.
Đối thoại đầu tuần

Rối bời với quy định cấm thi tuyển vào lớp 6

.

Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành đầu tháng 11 vừa qua, có nội dung “Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.

Với quy định bất ngờ này, cơ quan chủ quản, lãnh đạo một số trường học, cũng như phụ huynh học sinh cảm thấy tâm trạng rối bời, bởi lẽ lâu nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hai trường trọng điểm chất lượng cao: THCS Nguyễn Khuyến và THCS Lương Thế Vinh tổ chức kỳ kiểm tra đầu vào đối với học sinh lớp 6.

Để được vào học lớp 6 Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Liên Chiểu, học sinh phải trải qua kỳ kiểm tra hai môn tiếng Việt và Toán. Nhưng hiện nay Bộ GD&ĐT cấm thi tuyển vào lớp 6, ngành GD&ĐT quận Liên Chiểu chưa biết chọn hình thức tuyển sinh vào trường này như thế nào.  Ảnh: PHƯƠNG CHI
Để được vào học lớp 6 Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Liên Chiểu, học sinh phải trải qua kỳ kiểm tra hai môn tiếng Việt và Toán. Nhưng hiện nay Bộ GD&ĐT cấm thi tuyển vào lớp 6, ngành GD&ĐT quận Liên Chiểu chưa biết chọn hình thức tuyển sinh vào trường này như thế nào. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Chọn giải pháp nào để tuyển sinh?

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT: Trường THCS Nguyễn Khuyến được thành lập đến nay đã được 20 năm. Đây là mô hình trường trọng điểm, chất lượng cao của thành phố được người dân đánh giá cao. Những năm qua, mô hình trường này thật sự phát huy hiệu quả tốt, đa số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phát huy tài năng, sở trường của mình.

Hầu hết các em học sinh trên địa bàn thành phố sau khi học xong tiểu học đều mong muốn được vào học Trường THCS Nguyễn Khuyến. Vì hằng năm số lượng học sinh dự tuyển vào trường nhiều, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có hạn, nên lâu nay Sở GD&ĐT tổ chức một kỳ kiểm tra hai môn tiếng Việt và Toán sát hạch trình độ học sinh, chọn lọc nguồn tuyển đầu vào chất lượng cao.

Mới đây, trong chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành có nội dung “Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”, thật sự khiến lãnh đạo ngành GD&ĐT băn khoăn, chưa biết làm thế nào.

Phải khẳng định rằng, vào học Trường THCS Nguyễn Khuyến là nhu cầu chính đáng của học sinh, cũng như mong mỏi của phụ huynh với con em mình. Nhưng nếu không tổ chức kiểm tra đầu vào thì sẽ phá vỡ quy mô trường lớp, cũng như chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Trước mắt, Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu, học tập mô hình ở một số trường trong cả nước, sau đó sẽ tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng giải pháp để vừa không đi ngược lại tinh thần chỉ thị của Bộ GD&ĐT, cũng như đảm bảo có sự sàng lọc nhất định đầu vào lớp 6 của học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến.

Sở GD&ĐT sẽ thông tin sớm phương thức tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Khuyến để phụ huynh và học sinh biết.
Ông Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi: Sau khi Bộ GD&ĐT có Chỉ thị cấm thi tuyển sinh vào lớp 6, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng, hỏi nhà trường, nhưng nhà trường bảo phải chờ hướng dẫn, chứ chưa thể tư vấn, định hướng cho phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

Trên địa bàn thành phố có hai trường THCS Nguyễn Khuyến và Lương Thế Vinh tổ chức thi kiểm tra đầu vào lớp 6. Theo tôi, nếu trường hợp năm nay không kiểm tra đầu vào, chỉ xét năng lực học sinh thì sẽ rất khó chính xác, thậm chí phức tạp, dễ nảy sinh tiêu cực. Bởi theo quy định của Thông tư 30 Bộ GD&ĐT, không đánh giá năng lực, trình độ học sinh bằng biện pháp cho điểm số nữa, mà đánh giá bằng cách nhận xét của giáo viên, phụ huynh và học sinh tự nhận xét về mình.

Như vậy, các trường trên sẽ không có cơ sở chính xác để xét học sinh vào lớp 6. Trong trường hợp không tổ chức kiểm tra đầu vào, chỉ xét tuyển, thì nên giao cho các trường tiểu học xét chọn học sinh của mình thì độ chính xác sẽ cao, trên cơ sở đó lựa chọn những em thật sự giỏi giới thiệu vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến hoặc THCS Lương Thế Vinh.

Bối rối!

*Ông Đinh Kế, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu: Mấy năm qua, trên địa bàn quận Liên Chiểu có Trường THCS Lương Thế Vinh tổ chức kiểm tra đầu vào lớp 6 hai môn tiếng Việt và Toán đối với học sinh. Bên cạnh đó, hội đồng tuyển sinh còn xét chọn các tiêu chí ưu tiên như: học sinh giỏi cấp tiểu học, đoạt giải trong các kỳ thi… Đây là mô hình trường trọng điểm, chất lượng cao nên chất lượng giáo dục khá tốt. Mô hình trường này thật sự trở thành động lực để các em học sinh tiểu học phấn đấu, nỗ lực  vào học.  

Sau khi có thông tin Bộ GD&ĐT cấm thi tuyển vào lớp 6, nhiều phụ huynh học sinh, lãnh đạo Trường THCS Lương Thế Vinh gọi điện thoại hỏi chúng tôi vậy tuyển sinh vào trường này như thế nào. Thật sự chúng tôi cũng hết sức bối rối, chẳng biết sao nữa. Nếu bây giờ tiếp tục tổ chức kiểm tra vào Trường THCS Lương Thế Vinh theo đề án đã được UBND quận Liên Chiểu phê duyệt thì sai chủ trương của Bộ GD&ĐT, nhưng nếu xét tuyển thì cũng không biết dựa vào tiêu chí nào cho phù hợp, bởi hiện nay các trường tiểu học đánh giá học sinh bằng cách nhận xét chứ không cho điểm nữa.

Ngoài Trường THCS Lương Thế Vinh, trên địa bàn thành phố còn có Trường THCS Nguyễn Khuyến (trực thuộc Sở GD&ĐT) cũng tổ chức kiểm tra đầu vào học sinh lớp 6. Trước tình hình này, phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cũng chỉ biết nghe ngóng xem Sở GD&ĐT chỉ đạo tuyển sinh lớp 6 vào Trường THCS Nguyễn Khuyến như thế nào, thì áp dụng theo.

*Ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh: Với mô hình trường chất lượng cao hoạt động suốt 5 năm qua, cho thấy chất lượng dạy và học nhà trường khá tốt, chuyển biến rõ rệt. Nhà trường hiện có 12 lớp, sỉ số chỉ 30 học sinh/lớp. Trường hợp không kiểm tra đầu vào để chọn học sinh thì sẽ phá vỡ quy mô trường lớp, chưa kể chất lượng học sinh không đồng đều.

Mấy hôm nay nhiều phụ huynh có con em học lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu liên tục gọi điện cho ban giám hiệu nhà trường hỏi việc tuyển sinh vào lớp 6 năm nay như thế nào để họ định hướng cho con em mình. Chúng tôi chỉ biết động viên họ yên tâm, chờ chỉ đạo của cấp trên để có hình thức tuyển sinh phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, có con gái học lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tỏ ra lo lắng: Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi cho con học bồi dưỡng nâng cao kiến thức để sắp tới tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Trường THCS Lương Thế Vinh năm học 2015-2016. Nhưng mấy hôm nay nghe ngành GD&ĐT cấm không cho thi tuyển sinh vào lớp 6 nữa, thật sự vợ chồng tôi rất lo lắng. Nếu không tổ chức thi tuyển, chỉ xét tuyển theo địa bàn tuyển sinh thì con tôi sẽ không có cơ hội được vào trường, vì trường đóng ở phường khác.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.