.

Năm 2015, thí sinh tự do sẽ thi ĐH như thế nào?

.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT ngày 9-9 đã giải đáp nhiều thắc mắc xung quanh kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và làm căn cứ thi đại học từ 2015.

Trong đó, liên quan đến việc thí sinh tự do sẽ thi ĐH, CĐ như thế nào trong năm sau, ông Mai Văn Trinh cho hay:

Nguồn Zing NeThí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với cả hai mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi của mình.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký thi những môn thi phù hợp với khối thi của trường mà mình lựa chọn để xét tuyển, chứ không phải thi các môn không phục vụ xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ mà các em lựa chọn.

Về cấu trúc, nội dung đề thi của kỳ thi THPT quốc gia, ông Trinh cho biết Ban soạn thảo sẽ kế thừa những thành công của đề thi năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông và chủ yếu lớp 12.

Đề thi, vừa có phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, đáp ứng yêu cầu cơ bản nâng cao. Đây là dữ liệu đủ tin cậy để xét tuyển ĐH, CĐ. Đề thi không tách riêng phần dành cho xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ.

Chỉ có một đề thi và có câu hỏi nâng cao để đủ phân loại thí sinh làm cơ sở căn cứ vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. 

Việc xét công nhận tốt nghiệp vẫn tương tự như năm 2014 gồm kết quả thi kết hợp với điểm đánh giá quá trình. 

Ông Trinh khẳng định rằng việc tổ chức một kỳ thi quốc gia rất có lợi cho thí sinh. Trước hết, các em chỉ thi một kỳ thi nhưng sử dụng kết quả đó để xét vào rất nhiều trường ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, các em thi xong, có kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển. Vì vậy, tránh hoàn toàn rủi ro mà quy định của kỳ thi ba chung trước đây.

Đối với những học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, nếu năm tới tổ chức kỳ thi quốc gia, các em chỉ thi những môn liên quan mà mình đăng ký xét tuyển, còn những môn không liên quan, các em có quyền không thi vì không sử dụng kết quả ấy để công nhận tốt nghiệp THPT. Vì vậy, cả về nội dung thi và cách thức sử dụng kết quả kỳ thi này đều có lợi cho thí sinh.

Theo Zing News

;
.
.
.
.
.