.

Chuyện dạy và học ở một ngôi trường nghèo

.

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được xem là ngôi trường thuộc diện “nghèo” cơ sở vật chất trên địa bàn quận Liên Chiểu. Nhiều năm liền trường không đủ phòng ốc để dạy 2 buổi/ngày cho học sinh, trang thiết bị dạy học thiếu hụt, song thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn để dạy tốt, học tốt. Nhiều lứa học sinh nhà trường đã đạt những thành tích học tập đáng nể…

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi hướng dẫn học sinh đọc bài.
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi hướng dẫn học sinh đọc bài.

Mượn máy tính cho học sinh học thi

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nằm ngay mặt đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Cơ sở vật chất của nhà trường khá khiêm tốn với 17 phòng học, trong khi đó có đến 1.330 học sinh. Do không đủ chỗ học 2 buổi/ngày, nhà trường phải chia làm 2 ca dạy học sáng, chiều.

Bà Bùi Thị Thanh Tuyền, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, vì số lượng học sinh đông khiến nhiều lớp học bị quá tải, có lớp lên đến 47 học sinh, nên hoạt động giáo dục ngoại khóa dành cho học sinh cũng bị hạn chế. Trong đó, khó khăn lớn nhất là trang thiết bị phòng học Ngoại ngữ, Tin học thiếu làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học. Hằng năm, cứ mỗi lần học sinh tham gia các cuộc thi Tin học hay Giải toán qua mạng Internet, Ban giám hiệu nhà trường phải vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh mang máy tính xách tay đến để tổ chức cho học sinh thi.

Dù dạy và học trong điều kiện còn khó khăn, nhưng điều đáng mừng là các em học sinh nhà trường rất say mê học tập. Trong các cuộc thi dành cho học sinh tiểu học tổ chức những năm gần đây, học sinh nhà trường đều đoạt giải cao. Chẳng hạn, năm học 2012-2013, tại cuộc thi Violympic tiếng Anh qua Internet cấp thành phố, học sinh nhà trường đoạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích; cuộc thi Violympic Toán qua Internet cấp thành phố đoạt 1 giải nhì, 14 giải ba và 6 giải khuyến khích. Năm học 2013-2014, tại cuộc thi Violympic Toán qua Internet cấp thành phố, học sinh của trường đoạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba; cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ cấp thành phố, học sinh trường đoạt 1 giải nhất, 3 giải khuyến khích.

Đáng lưu ý, tháng 6-2014, em Cao Trọng Nhân, học sinh lớp 5 nhà trường là 1 trong 6 học sinh đại diện cho thành phố Đà Nẵng dự thi và đã xuất sắc giành Huy chương bạc cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ cấp quốc gia và giành Huy chương vàng cuộc thi giải Toán qua mạng cấp quốc gia.

Ngoài ra, trong các cuộc thi Tin học trẻ, Giao lưu ngày hội học sinh tiểu học ở cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia… học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũng đã giành nhiều giải thưởng cao.

Học trò đỗ thủ khoa

Theo số liệu thống kê của phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, chất lượng giáo dục hai mặt của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũng đạt nhiều thành tích tốt. Năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh xếp học lực khá, giỏi của nhà trường đạt 92,6%; toàn trường có 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.

Hằng năm, trường đều có từ 4-5 học sinh trúng tuyển vào Trường THCS Nguyễn Khuyến. Trong đó, kỳ kiểm tra vào lớp 5 Trường THCS Nguyễn Khuyến năm học 2014-2015, trường có 4 học sinh trúng tuyển, trong đó em Cao Trọng Nhân đỗ thủ khoa, với tổng số điểm thi là 35,5 điểm. Riêng ở kỳ kiểm tra đầu vào Trường THCS chất lượng cao Lương Thế Vinh năm học 2014-2015, trường có 30 học sinh trúng tuyển và là một trong những trường nằm trong top có học sinh trúng tuyển cao nhất.

Trong đợt trao giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng, năm học 2013-2014, do Hội khuyến học thành phố phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức mới đây, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũng có 1 học sinh, trong tổng số 3 học sinh tiểu học toàn thành phố được nhận giải thưởng.

Bà Bùi Thị Thanh Tuyền tự hào: “Dù điều kiện cơ sở vật chất của trường còn khó khăn thiếu thốn, nhưng để có được kết quả như hôm nay, đó là nhờ vào sự tận tụy dạy dỗ của các thầy cô giáo, cùng với sự nỗ lực, ham mê học tập của các em học sinh”. Còn theo thầy Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trong những năm qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học. Dù đội ngũ giáo viên nhiều người đã lớn tuổi, nhưng các thầy cô tận tụy và say mê nghề nghiệp, yêu quý các em học sinh hết mình. Nguyện vọng tha thiết của lãnh đạo trường là mong được các cơ quan chức năng thành phố quan tâm, sớm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường để học sinh có đủ chỗ học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng dạy học.

Nhận xét về hoạt động dạy và học của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT đánh giá, dù nằm ở địa bàn còn khó khăn về điều kiện kinh tế-xã hội, nhưng chất lượng dạy và học của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi những năm gần đây có những chuyển biến tích cực. Thầy và trò nhà trường không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để dạy tốt, học tốt, nhiều học sinh nhà trường đạt thành tích cao qua các kỳ thi cấp thành phố, cấp quốc gia, nổi bật nhất là thành tích đạt được trong năm học 2013-2014 vừa qua.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.