.

Năm 2015, chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia

.
 Thí sinh TP HCM ôn bài trước phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Thí sinh TP HCM ôn bài trước phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 15-7 đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển ĐH, CĐ năm 2015.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngay từ năm 2015 sẽ chỉ còn một kỳ thi để phục vụ cả mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh.

Trước đây, tại hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014,  do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 13-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các thí sinh đủ năng lực vào ĐH, CĐ.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII ngày 11-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng nói bộ này đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung.

Tiến tới một kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. Trong đó, thí sinh bắt buộc phải thi 4 môn (2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn). Ngoài ra, thí sinh nào có nguyện vọng thi thêm môn nào nữa thì có thể đăng ký để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu sâu thêm phương án tổng hợp tiến tới dần tích hợp các môn thi, tránh tình trạng học lệch, đồng thời vẫn phát hiện được năng khiếu sở trường của từng học sinh làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Được biết, trong một số buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GD-ĐT và các chuyên gia về giáo dục trước đây, phương án 4 bài thi đã được đưa ra, gồm: toán, tin học; văn, sử, địa, giáo dục công dân; lý, hóa, sinh, công nghệ; ngoại ngữ.

NLĐO

;
.
.
.
.
.