.

Biển đảo, ngư dân vào đề thi đại học

.

ĐNĐT - Sáng 9-7, 17.327 thí sinh các khối B, C, D và các khối năng khiếu thi buổi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 tại 18 hội đồng thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, thí sinh khối B, D thi môn Toán, khối C thi môn Địa.

Thí sinh trao đổi bài thi sau khi kết thúc buổi thi sáng 9-7.
Thí sinh trao đổi bài thi sau khi kết thúc buổi thi sáng 9-7.

Đáng chú ý, vấn đề chủ quyền biển, đảo, ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đã được đưa vào đề thi môn Địa khiến nhiều thí sinh hào hứng.

Ở Hội đồng thi Trường THCS Kim Đồng, thí sinh dự thi môn Địa khối C ra về với vẻ hào hứng, bởi các em cho rằng, đề thi năm nay có phần khó nhưng ra hay, đặc biệt là câu 1, câu 3, liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa, tình hình đánh bắt thủy hải sản trên biển Duyên hải Nam Trung Bộ.

Thí sinh Phan Thị Thu Hà (Quảng Nam) hồ hởi: Đúng như dự đoán của em trước đó, đề thi Địa năm nay thế nào cũng sẽ ra các câu hỏi liên quan đến tình hình biển, đảo, cũng như việc đánh bắt thủy hải sản trên biển. Và em làm phần này khá tốt. Tuy nhiên, đề thi Địa năm nay dài đến 4 câu hỏi, em không kịp thời gian.

Theo một giáo viên dạy Địa cấp THPT ở Đà Nẵng đánh giá, đề thi Địa năm nay ra trải đều chương trình, trong đó có các câu hỏi thời sự khá hay nhằm khơi dậy ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong giới trẻ. Với những câu hỏi này, chỉ cần thí sinh nắm bắt tình hình thời sự thì sẽ làm tốt.

Tuy vậy, cấu trúc đề thi năm nay có phần thay đổi so với năm trước, không có phần tự chọn và thứ tự câu hỏi. Trong đó, câu biểu đồ khác năm trước, đòi hỏi thí sinh phải xử lý số liệu khi vẽ biểu đồ đường. Nếu xử lý số liệu sai, thí sinh sẽ vẽ sai. Nhìn chung, đề thi không yêu cầu thuộc lòng mà đòi hỏi thí sinh phải nắm kiến thức và có kiến thức xã hội thực tế, phù hợp với tính chất của kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Sáng nay, Hội đồng thi Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã phát hiện Nguyễn Lê Quang Khương, sinh ngày 13-5-1996 không có trong danh sách dự thi nhưng lại có 2 giấy báo thi giả. Hội đồng thi này đã giữ Khương trong khu vực thi, sau đó bàn giao cho Công an xứ lý.

Tại Hội đồng thi Trường CĐ Công nghệ, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán khối B năm nay khó. Thí sinh Phan Văn Tín (quê Bình Định) cho hay, dù ôn thi năm thứ 2 nhưng với đề Toán này, em chỉ làm được 70%. Trong phòng thi của Tín, nhiều thí sinh cũng ngồi “cắn bút”. Còn thí sinh Nguyễn Thu Hương (quê Quảng Trị) lắc đầu nói: “Đề Toán năm nay có nhiều câu đòi hỏi tính toán nhiều, em làm bài không tốt. Trong 9 câu hỏi thì có khoảng 2 đến 3 câu khó để phân loại thí sinh”.

Còn với đề Toán khối D, nhiều thí sinh cũng than thở là đề năm nay khó hơn năm trước. Ở Hội đồng thi Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, thí sinh Trương Văn Dũng (quê Quảng Nam) cho biết, đề thi năm nay có nhiều câu hỏi khó, đòi hỏi tính toán nhiều bước. Trong 6 câu đầu, đề ra vừa sức cho hầu hết các thí sinh. Tuy nhiên, 3 câu cuối liên quan đến số phức, hình học quá khó.

Theo nhận định của thạc sĩ Bùi Đức Quang, giáo viên dạy Toán ở Cơ sở luyện thi ĐH Vinh Khoa (Đà Nẵng), đề thi Toán cả hai khối B và D năm nay ra hay, nhưng hơi khó so với những năm trước, kiến thức trải đều trong chương trình THPT. Mỗi đề có ba câu hỏi 7, 8 và 9 là những câu hỏi phân loại dành cho thí sinh có học lực khá, giỏi. Theo ông Quang, với đề thi này, năm nay số lượng thí sinh đạt điểm 3, 4, 5 phổ biến và điểm 9, 10 sẽ rất ít.

Tại điểm thi Trường phổ thông dân lập cấp 1, 2 và 3 Hernmann Gmeiner, có 2 thí sinh Nguyễn Thị Tú và Nguyễn Thị Ni Thoa bị ngất xỉu được cán bộ coi thi đưa vào phòng y tế chăm sóc sức khỏe. Sau đó, hai thí sinh này đã về lại phòng thi tiếp tục làm bài. Ngoài ra, không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Đề Anh, Sử mang tính thời sự cao

Chiều 9-7, thí sinh khối B thi môn Sinh, khối D thi Ngoại ngữ và khối C thi Sử.

Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi môn Sử năm nay ra hay, mang tính thời sự. Cụ thể, đề thi có câu hỏi liên quan đến vấn đề thời sự về tình hình hòa bình, an ninh, ổn định khu vực Đông Nam Á làm thí sinh thích thú.

Thí sinh Lê Thị Thu Phương (quê Thanh Hóa), dự thi khối C tại Hội đồng thi Trường THCS Kim Đồng phấn khởi cho biết, đề thi môn Sử năm nay ra 4 câu và đều nằm trong chương trình em đã học. Trong đó, em thích nhất là câu 3 (3 điểm) liên quan đến vấn đề hòa bình, an ninh, ổn định khu vực Đông Nam Á. Trước đó, em dự đoán đề thi năm nay sẽ có câu hỏi ra theo dạng này, nên em ôn tập, theo dõi sát sao chương trình thời sự liên quan đến Biển Đông. “Với đề thi này, em làm khoảng được 8 điểm, trong đó riêng câu 3 em đoán mình được khoảng 2,5 điểm”, Phương tự tin nói.

Nhận xét về đề thi môn Sử, thầy Phan Văn Quang, giáo viên Sử Trường THPT Trần Phú cho rằng, đề thi môn Sử năm nay ra hay, dàn trải trong chương trình lớp 12 và có sự phân hóa rõ nét trình độ thí sinh. Đề thi yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức mới làm tốt. Trong đó, câu 2 “Hãy làm sáng tỏ biện pháp hòa bình của Việt Nam trong quan hệ với Pháp từ ngày 6-3-1946 đến trước ngày 19-12-1946 và nêu các tác dụng của biện pháp ấy” là một câu hỏi hay, thí sinh phải trình bày được chủ trương, đường lối, cũng như tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam. Lập trường này có từ xưa đến nay trong vấn đề giải quyết xung đột, tranh chấp giữa Việt Nam và các quốc gia khác.

Về đề thi Ngoại ngữ khối D năm nay, nhiều thí sinh cho biết, đề thi không khó. 80 câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức đọc hiểu và ngôn ngữ, từ vựng của thí sinh, trong đó có nhiều câu hỏi thú vị gắn liền với thực tiễn đời sống như: World Cup, Biển Đông, mùa thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, đề thi cũng có tính phân loại thí sinh cao đối với câu hỏi về cách dự trữ thực phẩm. Nếu thí sinh không đọc kỹ và hiểu vấn đề thì sẽ bị nhầm hoặc làm sai.

Trong buổi chiều 9-7, tại Hội đồng thi Trường ĐH Bách khoa có hai thí sinh thi khối D gồm Trần Đăng Hà Nhi, số báo danh DDFD1.42118, phòng 89 khu F và thí sinh Lê Hoàng Long, số báo danh DDFD1.41225, phòng 67 khu E bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động.

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, trong ngày đầu tiên diễn ra đợt 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vào ĐH Đà Nẵng, tình hình an ninh, trật tự được bảo vệ tốt, không có sự cố bất thường nào xảy ra. Có 84,85% thí sinh dự thi trên tổng số 17.328 thí sinh đăng ký dự thi, Ngoài ra, không có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Ngày mai (10-7), thí sinh thi buổi cuối cùng. Thí sinh khối B thi Hóa, khối C, D thi Văn.

Chiều 9-7, Bộ GD-ĐT báo cao nhanh ngày thi thứ nhất của đợt 2 kỳ thi đại học (ĐH) các khối B, C, D và các môn năng khiếu.

Theo đó, trong ngày đầu tiên của đợt thi này, cả nước có 141 trường ĐH tổ chức thi ở 839 điểm với 22.152 phòng thi.

Trong đợt 2 của kỳ thi ĐH, cả nước có  761.753 số thí sinh đăng kí dự thi. Tuy nhiên, có 594.683 thí sinh dự thi. Như vậy, tỷ lệ thí sinh dự thi/số đăng kí dự thi là 78,07%. Số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh là 77.164.

Bộ GD-ĐT nhận định, đề thi được bảo mật tuyệt đối, an toàn trong tất cả các khâu; không có sai sót.

Các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; việc tổ chức thi diễn ra bình thường. Đến hết ngày thi đầu tiên của đợt 2, trên phạm vi cả nước, có 98 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 27; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 69); có 5 thí sinh đến muộn không được dự thi.

Phương Chi

;
.
.
.
.
.