.

Đề Văn luận bàn sức mạnh chân chính của quốc gia

.

ĐNĐT - Sáng 10-7, thí sinh các khối B, C, D và năng khiếu thi buổi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2 vào ĐH Đà Nẵng. Theo đó, thí sinh khối B thi môn Hóa, khối C và D thi môn Văn.

Thí sinh trao đổi bài thi môn Văn sáng 10-7
Thí sinh trao đổi bài thi môn Văn sáng 10-7

 Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh thi môn Văn khối C cho rằng, đề thi Văn năm nay hay nhưng hơi khó. Thí sinh Ông Thành Nam (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), dự thi ở Hội đồng thi Trường THCS Kim Đồng cho hay, đề Văn tương đối khó so với những năm trước. Trong đó, câu 1 có 3 yêu cầu trình bày về tác phẩm Đò Lèn của tác giả Nguyễn Duy; câu 2 trình bày quan điểm về câu nói "Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thoả mãn ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình"; câu 3 nói về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Riêng câu 2, nói về kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình, câu này em có liên hệ yếu tố thời sự Biển Đông, cụ thể là phía Trung Quốc đang thể hiện mình một kẻ mạnh không chân chính. Câu hỏi này em thích nhất. Tuy nhiên, đề thi năm nay yêu cầu cao, em chỉ làm được hơn 70%.  

Cũng tại hội đồng thi này, thí sinh Võ Trần Thảo Nguyên (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, đề Văn năm nay ra theo dạng đề mở, hơi lạ và khó. Dù thi năm 2 nhưng Nguyên chỉ làm được 60% câu hỏi trong đề. Tuy nhiên, Nguyên tỏ ra rất thích thú trước câu 2 và cho biết làm khá tốt. “Trong bài thi em trình bày rõ quan điểm là kẻ mạnh phải là kẻ luôn giúp đỡ người khác, đồng thời liên hệ thực tế dù Trung Quốc là nước mạnh, nhưng lại làm càn ở Biển Đông, ức hiếp nước yếu trong thời gian qua như vậy là trái ngược đạo lý, luật pháp quốc tế và đây là hành động rất đáng lên án. Em nghĩ mình sẽ được gần 3 điểm ở câu 2", Nguyên nói thêm.

Theo các thí sinh, đề Văn khối D năm nay cũng có câu hỏi mở, yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức xã hội để làm bài. Thí sinh Lê Bảo Trâm, dự thi khối D ở Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hiền cho hay, đề Văn năm nay có 3 câu hỏi ra theo hướng mở, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội tốt thì mới làm được bài, chứ không phải trả lời theo kiểu học vẹt, học tủ. Trâm cho biết thêm, em thích nhất câu 2 bàn về nhận định “Cống hiến hết mình, hưởng thụ tốt đa” là phương châm sống tích cực của con người hiện đại, luôn phù hợp với mọi hoàn cảnh. Với câu hỏi này, em cho rằng nhận định như thế là phiến diện, chưa thật chính xác. Nếu ai cũng làm hết mình và hưởng thụ tối đa thì còn gì để tích lũy, để dự phòng dành cho những lúc gặp biến cố… Em hy vọng sẽ đạt khoảng 7 điểm ở môn Văn.

Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên Văn Trường THPT Trần Phú nhận xét, đề thi Văn khối C năm nay ra khá hay. Trong đó, câu 1 và câu 3 chỉ cần thí sinh nắm vững tác phẩm thì đưa ra nhận xét, nhận định tốt. Riêng câu 2 là một câu hỏi hay, bắt nguồn từ một đề tài Văn học (tác phẩm Đời thừa của Nam Cao), yêu cầu thí sinh liên hệ với đời sống, bản thân, quốc gia, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Chỉ cần thí sinh biết liên hệ thực tế Trung Quốc ỷ sức mạnh, uy hiếp, làm càn trên Biển Đông là hành động phi nghĩa, trái đạo lý, trái với luật pháp quốc tế… thì nhất định sẽ “ăn điểm” cao. Nhìn chung, thí sinh có kiến thức xã hội tốt thì sẽ làm bài đạt điểm cao.

Còn với đề Văn khối D, một nữ giáo viên dạy Văn cấp THPT ở Đà Nẵng cho rằng, đề Văn khối D năm nay ra sắc sảo, khơi dậy được lòng yêu nước của học sinh. Cụ thể, những câu thơ “trời xanh đây là của chúng ta, núi rừng đây là của chúng ta” trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi đã nhắc nhở học sinh về lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Đây là câu hỏi tổng hợp vừa yêu cầu cả kỹ năng, kiến thức, vừa cần phải liên hệ thực tế.

Câu 2, phần nghị luận xã hội nêu quan điểm “cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa” đánh trúng phương châm sống của một bộ phận bạn trẻ hiện nay. Bởi vậy, học sinh phải biết tỏ rõ quan điểm bản thân, đưa ra nhận xét xác đáng phần nào đúng, phần nào sai trong quan niệm này. Câu 3 là câu phân loại trình độ thí sinh. Thí sinh phải hiểu về nhân vật mới có thể làm rõ được tư tưởng, phẩm chất, khả năng dự báo tương lai của người nghệ sĩ Lorca. Những thí sinh thật sự yêu mến văn học sẽ rất hứng thú với dạng đề này. Cũng theo giáo viên này, muốn làm tốt đề Văn khối D năm nay, ngoài việc nắm vững kiến thức đã học, thí sinh phải có kiến thức, hiểu biết về xã hội.

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, trong buổi cuối cùng diễn ra đợt thi, có 84,22% thí sinh dự thi trên tổng số 17.328 thí sinh đăng ký dự thi. Lúc 8 giờ 10 tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền, thí sinh Nguyễn Xuân Dương (số báo danh DDSB.29368, phòng 291) bị đau bụng liên tục. Sau đó, được cán bộ coi thi đưa đi bệnh viện khám và chẩn đoán viêm đường ruột. Sau đó, thí sinh trở về điểm thi vừa lúc hết thời gian làm bài. 

Có hai thí sinh bị đình chỉ thi gồm: Ngô Thị Thùy Nhung, số báo danh DDFD1.42223, Phòng 92 Hội đồng thi Trường ĐH Bách khoa do sử dụng tài liệu và thí sinh Trần Xuân Hoàng Sơn, số báo danh DDQD1.23629, ở Hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế sử dụng điện thoại di động. Ngoài ra, không có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế.

Phương Chi

 

;
.
.
.
.
.