Nga ủng hộ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, Mátxcơva ủng hộ việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và những nỗ lực nhằm tạo ra hòa bình, ổn định ở khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) gặp gỡ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên  Kim Jong-un. 					   Ảnh: AFP/Getty Images
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) gặp gỡ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/Getty Images

Mang sứ mệnh ngoại giao đến CHDCND Triều Tiên ngày 31-5, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un và mời ông đến thăm Nga; đồng thời, ông Lavrov cũng gặp gỡ người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho. Nhà ngoại giao Nga khẳng định, Mátxcơva ủng hộ việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và những nỗ lực nhằm tạo ra hòa bình, ổn định ở khu vực. Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ ủng hộ hòa bình và tiến bộ trên bán đảo Triều Tiên, ủng hộ Tuyên bố Panmunjom mà hai miền Triều Tiên đã ký kết tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua. Ông cho rằng, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cần phải được thực hiện theo giai đoạn và chỉ đạt được khi toàn bộ lệnh trừng phạt đối với nước này được dỡ bỏ. “Giải trừ hạt nhân không thể một sớm một chiều. Điều này đòi hỏi phải thực hiện từng bước và tất cả các bên phải thực hiện từng bước trong quá trình đó”, ông Lavrov nói.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov diễn ra trong lúc Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang xúc tiến các hoạt động ngoại giao nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore. Theo Reuters, trước đây, khi Mỹ và Triều Tiên thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh nhằm kết thúc những năm căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, Nga dường như đứng bên lề các hoạt động ngoại giao quốc tế. Nay đến Bình Nhưỡng, ông Lavrov cũng khẳng định, chính phủ Nga không cho rằng Mátxcơva phải đóng vai trò tích cực trong cuộc hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên. Song, ông nhấn mạnh: “Nga sẵn sàng ủng hộ các thỏa thuận cụ thể có lợi cho tất cả các bên hữu quan, trong đó có Bình Nhưỡng”.

Trong khi đó, báo The Telegraph dẫn lời PGS. James Brown chuyên nghiên cứu về mối quan hệ Nga - Triều Tiên tại Đại học Temple (Mỹ) cho rằng, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này, ông Lavrov thể hiện Nga muốn “liên quan” trong các hoạt động ngoại giao ở khu vực. Cũng theo PGS. James Brown, Nga ủng hộ mong muốn của CHDCND Triều Tiên về việc Mỹ phải giảm sự hiện diện quân sự ở khu vực và điều này rõ ràng mang lại lợi ích to lớn cho Mátxcơva.

Trong những tháng gần đây, khi CHDCND Triều Tiên thể hiện thiện chí đàm phán, hòa giải với Hàn Quốc và Mỹ, có những thông tin cho hay Nga đang tìm kiếm các cơ hội kinh tế ở Bình Nhưỡng. Chẳng hạn, Mátxcơva sẵn sàng thúc đẩy dự án nối đường sắt trên bán đảo Triều Tiên với hệ thống đường sắt Nga. Ngoài ra, còn có một dự án khác là xây dựng một đường ống dẫn khí đốt chạy từ Nga đi qua Triều Tiên rồi đến Hàn Quốc. Từ năm 2008, Nga và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận sơ bộ về việc cung cấp khí đốt. Các cuộc đàm phán về khả năng dẫn khí đốt qua Bình Nhưỡng được bắt đầu vào năm 2011 nhưng bị đình trệ.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Ngoại trưởng Lavrov dự kiến đến thăm Bình Nhưỡng sớm hơn sau chuyến thăm Mátxcơva của ông Ri Yong-ho trong tháng 5. Song, CHDCND Triều Tiên hoãn kế hoạch này do quan ngại sự phản đối từ phía Washington trong lúc các cuộc bàn thảo về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra. Vì vậy, đây là lần thứ hai Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Triều Tiên gặp nhau trong tháng 5.

Về quan điểm của Việt Nam trước những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 31-5 khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc các bên liên quan tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, tăng cường hợp tác xây dựng một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, đặt nền móng bền vững cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới”.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.