Yonhap: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc trước khi tới Singapore

.

Rất có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ dừng chân ở Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trước khi sang Singapore tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhà lập pháp đảng đối lập Hàn Quốc Park Jie-won nhận định chuyên cơ chở ông Kim Jong-un dường như sẽ gặp khó khăn nếu bay thẳng tới Singapore và do đó sẽ có chặng quá cảnh tại Trung Quốc. “Tôi đoán nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể gặp ông Tập Cận Bình một lần nữa khi ông ghé qua Trung Quốc, trước khi tiếp tục hành trình sang Singapore”.

Trước đó, trong vòng hơn một tháng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm Trung Quốc hai lần. Lần thứ nhất ông Kim Jong-un tới thăm Bắc Kinh từ ngày 25 đến 28-3. Trong chuyến công du thứ hai từ ngày 7 đến 8-5, ông Kim Jong-un đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, phía Triều Tiên đã cảnh cáo rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, với lý do là cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như chủ trương của chính quyền Tổng thống Trump muốn Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân một cách vô điều kiện.

Chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai tỏ thái độ "không mấy vui vẻ" với lần gặp gỡ thứ hai giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình. Tổng thống Trump ngày 22-5 ngụ ý chính rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người khiến Triều Tiên “đổi giọng” với Mỹ.

Chiếc ô tô của Đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc được nhìn thấy ở sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap
Chiếc ô tô của Đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc được nhìn thấy ở sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap

Trong diễn biến mới nhất về công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, hãng Yonhap đưa tin quan chức Triều Tiên đã lên đường tới Singapore để thảo luận về các vấn đề an ninh và hậu cần cho hội nghị. Dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Kim Chang Son - người đóng vai trò như Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông này đã xuất hiện tại Bắc Kinh vào ngày 28-5 và dự kiến lên chuyến bay sang "đảo quốc sư tử" vào chiều muộn cùng ngày.

Về phía Mỹ, theo tiết lộ ngày 27-5 của Tổng thống Trump, một phái đoàn Mỹ đã tới Triều Tiên để thảo luận công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Nhà Trắng cũng thông báo một đoàn tiền trạm Mỹ đã đến Singapore vào sáng cùng ngày để bàn về công tác hậu cần.

Có thông tin cho rằng Tổng thống Moon Jae-in khả năng sẽ đến Singapore để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với người đồng cấp Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in có thể tới Singapore vào khoảng ngày 12-6.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Các cuộc thảo luận chỉ mới bắt đầu, nên chúng tôi vẫn chờ xem kết quả, song phụ thuộc vào kết quả đó, Tổng thống có thể cùng tham gia hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore”.

Trước đó, hội nghị thượng đỉnh ba bên cũng đã được Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim đề xuất khi hai người lần đầu gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom vào 27-4 vừa qua.

Theo Tintuc

;
.
.
.
.
.
.