Iran và các đối tác cứu thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga bên lề hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 18 diễn ra ngày 9 và 10-6 tại thành phố Thanh Đảo, phía bắc Trung Quốc, nhằm tìm cách cứu thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo hãng AFP, dù vấn đề hạt nhân không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị thượng đỉnh, nhưng nội dung này sẽ được thảo luận bên lề để tìm giải pháp ứng phó khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng thống Rouhani. Theo đó, lãnh đạo hai nước sẽ xem xét làm thế nào để tránh gián đoạn trong việc thực hiện các dự án chung, trong đó có thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Iran hiện là nước quan sát viên của SCO - khối an ninh do Nga và Trung Quốc dẫn đầu, và đang nỗ lực trở thành một thành viên đầy đủ.

Theo AP, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Iran và là một trong những nước mua dầu thô nhiều nhất, dự kiến tiếp tục hợp tác với Tehran. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động ở Iran để lấp đầy khoảng trống còn lại bởi sự rút lui của các công ty của Mỹ và châu Âu khi các biện pháp trừng phạt được thực thi. Trong khi đó, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ xem xét các chính sách đối với Iran và JCPOA trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ). Đây là cuộc họp thứ hai của các ngoại trưởng EU sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 8-5.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.