Tổng thống Hàn Quốc làm "ngoại giao trung gian"

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ đến Singapore để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nỗ lực thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. TRONG ẢNH: Tổng thống Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nỗ lực thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. TRONG ẢNH: Tổng thống Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 22-5. Ảnh: Reuters

Giới phân tích nhận định, việc Tổng thống Moon Jae-in mong muốn có mặt trong hội nghị thượng đỉnh
Mỹ - Triều là dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc đang thúc đẩy những cuộc gặp quan trọng như thế để mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. “Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, tôi muốn thấy những nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thông qua một hội nghị 3 bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ”, ông Moon nói.

Song, việc nhà lãnh đạo Hàn Quốc có thể có mặt tại Singapore trong hội nghị 3 bên hay không phụ thuộc vào kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc rằng, các cuộc thảo luận chỉ mới được bắt đầu, phía Seoul vẫn đang chờ kết quả. “Tùy thuộc vào kết quả, Tổng thống Moon có thể tham dự hội nghị cùng Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim tại Singapore”, vị quan chức này nói. Nếu hội nghị thượng đỉnh 3 bên được tổ chức sẽ có thể tập trung bàn thảo việc bảo đảm an ninh cho CHDCND Triều Tiên giải giáp hạt nhân.

Các nhà phân tích tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại của Mỹ cho rằng, Tổng thống Moon đóng vai trò trung gian cho việc hòa giải liên Triều và cuối cùng là hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Từ khi Hàn Quốc đăng cai Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi đầu năm nay, ông Moon đã nỗ lực không mệt mỏi để đưa Mỹ và Triều Tiên ngồi vào bàn nghị sự, kéo cả hai nước ra khỏi bờ vực chiến tranh. Tuy nhiên, sẽ không thể có bức tranh tươi sáng như vậy nếu Mỹ và CHDCND Triều Tiên không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Vì vậy, mặc dù đường đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chông chênh với những tuyên bố lúc này lúc khác của Washington nhưng tất cả các bên dường như đều muốn sự kiện hiếm hoi này sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Việc ông Trump tuần trước tuyên bố hủy cuộc gặp vì “sự nóng giận và thù địch” trong các phát ngôn của Triều Tiên chỉ đơn thuần là một chiến thuật thương lượng. Bản thân nhà lãnh đạo Hàn Quốc có cuộc gặp bất ngờ với ông Kim Jong-un vào ngày 26-5 tại khu phi quân sự liên Triều nhằm cứu vãn đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều là một nỗ lực lớn trong sứ mệnh “ngoại giao trung gian”.  

Ngày 28-5, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, ông Ri Son-gwon, có mặt ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong lộ trình đến Singapore để tham gia đàm phán nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ. Trong khi đó, một phái đoàn Mỹ do Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu, được cho là cũng đang đến Singapore để thực hiện các cuộc tham vấn liên quan cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Đây là những tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều có thể diễn ra đúng theo dự kiến.

Cũng trong ngày 28-5, Tổng thống Moon Jae-in thông báo kế hoạch sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất cứ khi nào cần thiết. Ông chủ Nhà Xanh đã chỉ đạo đội ngũ phụ tá sắp xếp nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp đột xuất này, theo đó “bỏ các thủ tục và nghi thức ngoại giao phức tạp như thể một cuộc gặp hằng ngày”.

Chỉ tính riêng tháng 5, dấu ấn của Tổng thống Moon được thể hiện rõ nét trong hàng loạt động thái ngoại giao liên quan đến CHDCND Triều Tiên. Đó là việc Triều Tiên đồng ý thả 3 công dân Mỹ bị bắt giữ; Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp ông Kim Jong-un tại Singapore vào tháng 6; các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhóm họp tại Tokyo để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần hai ngày 26-5…

Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Robert Reich viết trên facebook rằng, nếu hòa bình lâu dài được xác lập trên bán đảo Triều Tiên, người xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình không phải Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.