Iran muốn EU đưa ra giải pháp cứu thỏa thuận hạt nhân

Một quan chức cấp cao của Iran ngày 25-5 cho biết, nước này muốn Liên minh châu Âu (EU) cuối tháng 5-2018 đưa ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế để bù đắp cho Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Đồng thời, trong một vài tuần tới, Iran sẽ xem xét có rút khỏi thỏa thuận này hay không.

Hãng Reuters dẫn lời quan chức nói trên nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng gói kinh tế sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5 này” để cứu thỏa thuận hạt nhân. Theo quan chức này, các biện pháp của EU chủ yếu cần bảo đảm việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran không thay đổi, cũng như hệ thống giao dịch chuyển tiền quốc tế SWIFT tiếp tục kết nối với Iran.

Các nước còn lại tham gia JCPOA nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 25-5 để bàn bạc các bước tiếp theo cho một thỏa thuận không có Mỹ. Theo các nhà ngoại giao, các quan chức Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga sẽ phối hợp với Thứ trưởng Ngoại giao Iran cùng tìm chiến lược mới nhằm cứu vãn thỏa thuận bằng việc duy trì dòng đầu tư và các hợp đồng mua bán dầu mỏ, bất chấp sự trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đặt điều kiện để ở lại JCPOA, đó là châu Âu phải bảo đảm giao dịch dầu mỏ của Tehran không bị tổn hại, nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ nối lại việc làm giàu nguyên liệu hạt nhân. Ông Khamenei cũng bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào xung quanh chương trình tên lửa của Iran mà không bao gồm một thỏa thuận hạt nhân.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.