Đức muốn châu Âu có giải pháp về nhập cư

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang xúc tiến cuộc họp với một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) để bàn thảo về khủng hoảng nhập cư trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối vào ngày 28 và 29-6.

Hãng AP cho biết, Thủ tướng Merkel sẽ có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Hy Lạp, Ý và Áo. Hiện các thành viên EU bị chia rẽ sâu sắc xung quanh việc giải quyết như thế nào đối với những người di cư chạy khỏi các cuộc xung đột, nhất là ở Trung Đông. Vấn đề càng “nóng” khi tân chính phủ Ý vừa từ chối một tàu chở hàng trăm người di cư cập cảng của nước này.

Bà Merkel cho rằng, cần phải có một giải pháp ở cấp độ toàn châu Âu cho vấn đề này. Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofe - đứng đầu đảng Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo - cũng muốn có hành động thống nhất của châu Âu. Tuy nhiên, ông Seehofer muốn siết chặt kiểm soát biên giới của Đức và từ chối tiếp nhận những người tị nạn bất hợp pháp. Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Đức sẽ gửi trả lại những người nhập cư vốn đăng ký tị nạn ở các nước khác thuộc EU. Bà Merkel phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào và cho rằng điều này sẽ làm suy yếu khối gồm 28 thành viên.

Thủ tướng Merkel đề nghị đảng Bảo thủ cho bà 2 tuần để tìm kiếm thỏa thuận với một số nước như Ý và Hy Lạp, tương tự thỏa thuận đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU hồi năm 2016.

Báo Bild am Sonntag của Đức cho biết, hiện chưa rõ Tây Ban Nha và các nước Balkan khác có tham gia cuộc gặp sắp tới với Thủ tướng Merkel hay không.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.