Ông Trump nói sẽ ngừng tập trận với Hàn Quốc, chiến tranh liên Triều sớm kết thúc

.

Tại cuộc họp báo chiều nay sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Tổng thống Trump họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên
Tổng thống Trump họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

Họp báo kết thúc

“Chúc mừng tất cả mọi người. Đối với tôi, đây là một sự kiện rất quan trọng trong lịch sử thế giới. Tôi muốn mọi chuyện sẽ được giải quyết”, Tổng thống Trump nói trước khi kết thúc cuộc họp báo.

“Nếu bạn chưa đưa được quả bóng qua vạch gôn, thì điều đó vẫn là chưa đủ”, ông Trump nói.

Mỹ làm gì nếu ông Kim không thực hiện cam kết?

Một phóng viên đã hỏi Tổng thống Trump rằng ông sẽ làm gì nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un không tuân thủ các cam kết.

“Không, tôi nghĩ ông ấy sẽ tuân thủ. Tôi thực sự tin là như vậy… Tôi nghĩ ông ấy sẽ thành thực làm điều đó. Nhưng cũng có thể tôi sai. Tôi có thể đứng trước mặt bạn trong 6 tháng tới và nói tôi đã sai”, ông Trump nói.

Cơ hội gặp mặt lần hai

Khi được hỏi về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Trump nói rằng mặc dù kế hoạch này chưa được chuẩn bị, song cả hai “có lẽ cần thêm một cuộc gặp hoặc một hội nghị thượng đỉnh nữa”.

Mỹ không trả tiền cho tiến trình phi hạt nhân hóa

Khi được hỏi làm thế nào để chính quyền Triều Tiên có thể chi trả các khoản tiền trong quá trình phi hạt nhân hóa khi Bình Nhưỡng đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt, ông Trump cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản có thể hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên. “Mỹ sẽ không phải giúp họ”, ông Trump khẳng định.

Không muốn đe dọa Triều Tiên

Tổng thống Trump cho biết ông không mong muốn “đe dọa” Triều Tiên trong các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông nói rằng bất kỳ cuộc xung đột nào dính líu tới Triều Tiên có thể dẫn tới cái chết của hàng chục triệu người tại Hàn Quốc vì thủ đô Seoul nằm rất gần biên giới Triều Tiên.

Khi được hỏi lý do ông từng đe dọa trút “lửa và thịnh nộ” vào Triều Tiên trước đây, Tổng thống Trump cho biết vào thời điểm đó, những lời lẽ như vậy là phù hợp.

Không từ bỏ bất kỳ điều gì

(Ảnh: Nhà Trắng)
(Ảnh: Nhà Trắng)

Tổng thống Trump đã phản bác ý kiến của những người chỉ trích, cho rằng Mỹ không nhận lại được gì từ cuộc gặp với ông Kim Jong-un.

“Tôi chưa từ bỏ điều gì. Tôi vẫn đang đứng ở đây. Tôi chưa được ngủ suốt 25 giờ. Nhưng tôi nghĩ tôi cần làm vậy”, Tổng thống Trump nói. Ông Trump khẳng định thượng đỉnh lần này “tốt cho cả Mỹ và Triều Tiên”.

“Chỉ có người nào không thích Donald Trump mới nói ông ấy không nhận lại được gì”, Tổng thống Trump cho biết, đề cập tới một loạt cam kết của Triều Tiên như phi hạt nhân hóa, thả 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ và trao trả hài cốt của những lính Mỹ tử trận.

Điều kiện dỡ bỏ trừng phạt

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ hối thúc Triều Tiên phi hạt nhân hóa trong thời gian “nhanh nhất có thể”, song cũng thừa nhận rằng việc này có thể mất một thời gian dài.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ được dỡ bỏ “khi chúng ta chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân không còn là yếu tố gây lo ngại nữa”.

Ông Kim nhận lời mời thăm Nhà Trắng

(Ảnh: Nhà Trắng)
(Ảnh: Nhà Trắng)

Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ tới thăm Bình Nhưỡng “vào thời điểm xác định”.

Ông Trump cũng cho biết đã mời ông Kim Jong-un tới Nhà Trắng và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận lời, song sự kiện này sẽ diễn ra “vào thời điểm phù hợp”.

Ông Trump khen khả năng lãnh đạo của ông Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: AFP)
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump khen ngợi năng lực của ông Kim Jong-un khi điều hành đất nước ở độ tuổi còn trẻ. “Ông ấy rất tài năng”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thực hiện theo đúng cam kết mà cả hai đã ký hôm nay.

Khi được phóng viên Jim Acosta của CNN hỏi liệu ông có tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, Tổng thống Trump nói: “Tôi tin”.

Một phóng viên đặt câu hỏi cho ông Trump rằng: “Làm thế nào để bảo đảm rằng Triều Tiên không chỉ nói, mà sẽ hành động"?

“Bạn có thể chắc chắn được bất kỳ điều gì không? Bạn không thể chắc chắn được. Tôi nghĩ ông ấy (Kim Jong-un) muốn đạt được một thỏa thuận”, ông Trump cho biết.

Ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

(Ảnh: Straits Times)
(Ảnh: Straits Times)

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ dừng các cuộc tập trận quân sự chung, ngụ ý tới các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc mà Triều Tiên vẫn phản đối từ trước đến nay. Tổng thống Trump nói các cuộc tập trận rất tốn kém và Mỹ thường phải chi trả phần lớn kinh phí.

Ông Trump hy vọng rốt cuộc sẽ rút lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc về nước, song vấn đề này chưa được đưa ra trong nội dung đàm phán hiện nay.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, ông hy vọng chiến tranh Triều Tiên sẽ chấm dứt. Sau chiến tranh liên Triều (1950-1953), Triều Tiên và Hàn Quốc mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình, do vậy về mặt kỹ thuật hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Tổng thống Trump họp báo sau cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Tổng thống Trump mở đầu cuộc họp báo bằng lời cảm ơn tới nước chủ nhà Singapore vì sự đón tiếp tuyệt vời, đặc biệt là Thủ tướng Lý Hiển Long.

“Chúng tôi sẵn sàng viết một chương mới”, ông Trump nói về hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên. Tổng thống Trump nói rằng “sự thay đổi thực sự” hoàn toàn “có khả năng” diễn ra và mô tả “cuộc gặp với Chủ tịch Kim chân thành, trực diện và hiệu quả”.

Ông Trump cảm ơn nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì đã thực hiện bước đi quan trọng đối với người dân. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, “kẻ thù rốt cuộc cũng có thể trở thành bè bạn” và Triều Tiên sẽ có thể đạt được bất kỳ điều gì nước này muốn nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân và đi theo con đường phát triển kinh tế.

Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói với ông rằng Triều Tiên sẽ phá hủy một khu thử động cơ tên lửa chính. Cam kết này không được nêu trong tuyên bố chung vừa được hai nhà lãnh đạo ký kết chiều nay, song Tổng thống Trump cho biết cả hai đã đồng ý thực hiện điều này “sau khi ký thỏa thuận”.

Tổng thống Trump cũng tóm tắt thỏa thuận mà ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký trước đó. Ông Trump nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tái khẳng định “cam kết nhất quán về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

Bục phát biểu của Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ở khách sạn Capella. (Ảnh: ST)
Bục phát biểu của Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ở khách sạn Capella. (Ảnh: ST)

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước truyền thông vào lúc 16h (theo giờ địa phương). Bục phát biểu đã được chuẩn bị sẵn và các phóng viên cũng đã ngồi kín trong phòng.

Truyền hình Triều Tiên chưa đưa tin về hội nghị thượng đỉnh

Truyền hình nhà nước Triều Tiên chiều nay bắt đầu giờ phát sóng truyền thống vào lúc 15h (theo giờ địa phương), song không đưa tin về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thay vào đó, truyền hình nhà nước Triều Tiên chỉ phát đoạn clip ngắn chiếu hình ảnh một nữ phát thanh viên nói về chuyến tham quan của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới các điểm du lịch nổi tiếng của Singapore, song không có hình ảnh hay video về chuyến tham quan này. Những gì phát thanh viên này nói trùng khớp với bản tin từng được Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải trước đó.

Trung Quốc hoan nghênh thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mô tả thượng đỉnh Mỹ - Triều là “cuộc đối thoại bình đẳng” giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Vương khẳng định đây chính xác là những gì mà Trung Quốc vẫn luôn chờ đợi. Ông cũng nhấn mạnh rằng không ai có thể nghi ngờ về “vai trò quan trọng và duy nhất của Trung Quốc” trong vấn đề Triều Tiên và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện vai trò này.

Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh quan tâm tới việc giảm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, song cũng lo ngại nguy cơ bị gạt ra khỏi bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ nói văn kiện vừa ký kết là thỏa thuận lịch sử

Đoạn tweet của Ngoại trưởng Pompeo (Ảnh: Twitter)
Đoạn tweet của Ngoại trưởng Pompeo (Ảnh: Twitter)

“Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký thỏa thuận chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, khởi đầu một mối quan hệ mới”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter.

Các phóng viên chuẩn bị dự họp báo của Tổng thống Trump

Các phóng viên đổ về khách sạn Capella chuẩn bị họp báo của Tổng thống Trump (Ảnh: ST)
Các phóng viên đổ về khách sạn Capella chuẩn bị họp báo của Tổng thống Trump (Ảnh: ST)

Các phóng viên đã tập trung trong một căn phòng tại khách sạn Capella để chuẩn bị cho cuộc họp báo sắp diễn ra của Tổng thống Donald Trump.

Ký kết văn kiện quan trọng

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký thỏa thuận tại Singapore (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký thỏa thuận tại Singapore (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sáng nay 12/6 đã có cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau nghi thức chào hỏi xã giao, ông Trump và ông Kim Jong-un đã có cuộc họp kín trước khi tiến hành họp mở rộng với các quan chức Mỹ và Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng cùng nhau ăn trưa kết hợp làm việc tại khách sạn Capella.

Sau thời gian đi dạo riêng tư trong khuôn viên khách sạn, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cùng ký kết thỏa thuận quan trọng trước khi nói lời chào tạm biệt. Ông Trump dự kiến sẽ tổ chức gặp mặt báo chí vào chiều này để giải đáp các thắc mắc và làm rõ bản thỏa thuận vừa ký kết với ông Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ký kết "một thỏa thuận rất quan trọng" tại Singapore sau khi cùng nhau dùng bữa trưa. Ông Trump cho biết thêm, kết quả của các cuộc đàm phán hôm nay "vượt kỳ vọng".

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 12-6 giờ Singapore, tức 8 giờ sáng giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un họp riêng trong 38 phút đầu.

Cuộc họp mở rộng giữa hai phái đoàn Mỹ - Triều diễn ra lúc 10 giờ, sau đó là bữa trưa làm việc.

Hội nghị thượng đỉnh kết thúc lúc 2 giờ chiều giờ địa phương, với lễ ký kết văn kiện của hai nhà lãnh đạo.

Ông Kim Jong-un đi lại như con thoi nửa đầu năm 2018

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có chuyến công du nước ngoài nào trong 6 năm nắm quyền kể từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, chỉ trong nửa đầu năm 2018, ông đã tới thăm Trung Quốc 2 lần, bước qua biên giới liên Triều để tới Hàn Quốc 2 lần, thăm Singapore và có thể thăm Nga vào tháng 9 năm nay.

Tổng thống Trump gặp gỡ báo chí

Theo BBC, "Tổng thống Trump vẫn đang ở đảo Sentosa và dự kiến có cuộc gặp gỡ với báo chí tại khách sạn Capella, nơi tài liệu bí ẩn được ký kết" với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un rời hội nghị

Sau màn ký kết, ông Kim Jong-un đã lên xe trở về khách sạn St. Regis để chuẩn bị về nước. BBC dẫn thông tin từ trang Flightradar24 cho biết, máy bay Boeing 747 của Air China mang số hiệu chuyến bay CCA062 cũng vừa cất cánh từ Bắc Kinh đi Singapore và được cho là đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc lúc 2 giờ chiều nay giờ Singapore.

Ông Trump chắc chắn sẽ mời ông Kim Jong-un tới Nhà Trắng

Tổng thống Trump cho biết, ông đã thiết lập mối quan hệ "rất đặc biệt" với ông Kim Jong-un và tuyên bố chắc chắn sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nhà Trắng.

"Chúng tôi đã tìm hiểu lẫn nhau và về hai đất nước. Ông ấy là người tài năng và rất yêu quê hương đất nước".

Khi được hỏi về quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên, ông Trump khẳng định quá trình này sẽ diễn ra "rất, rất nhanh".

Hiện chưa rõ nội dung chi tiết của thỏa thuận. Các hãng tin quốc tế đã cố gắng phóng to để xem chi tiết thỏa thuận này nhưng không thành công.

Hai nhà lãnh đạo ký thỏa thuận sau hội nghị

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chính thức đặt bút ký thỏa thuận - một thỏa thuận mà ông Trump nói rằng "một văn bản rất toàn diện".

"Chúng tôi ký kết một văn kiện rất quan trọng, rất toàn diện và chúng tôi đã có một thời gian thực sự tuyệt vời cùng nhau, một mối quan hệ tuyệt vời", Tổng thống Trump nói. Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: “Chúng tôi quyết định gác lại quá khứ. Thế giới sẽ được thấy một sự thay đổi lớn”.

Sau ký kết, Tổng thống Trump đã mỉm cười bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un và nói: "Cảm ơn ngài rất nhiều. Thật kỳ diệu. Chúng tôi rất tự hào về những gì diễn ra hôm nay. Mối quan hệ của chúng tôi với Triều Tiên và bán đảo Triều Tiên sẽ khác rất nhiều so với trước kia.

Sau lễ ký kết, hai nhà lãnh đạo rời phòng họp và cho biết bản sao thỏa thuận sẽ được cung cấp cho phóng viên sau đó.

Một chiếc bút có chữ ký của Tổng thống Trump
Một chiếc bút có chữ ký của Tổng thống Trump

Hai tài liệu đã được đặt trước hai ghế ngồi tại phòng ký kết. Đông đảo phóng viên đang chờ đợi các nhà lãnh đạo xuất hiện tại phòng họp.

Máy bay của ông Kim Jong-un rời Bắc Kinh?

Theo Flightradar24, chiếc máy bay Air China 474 vốn chở ông Kim Jong-un tới Singapore vài ngày trước vừa rời Bắc Kinh, Trung Quốc với số hiệu CCA062. Chuyến bay từ Bình Nhưỡng đi Singapore trước đó mang số hiệu CCA061.

Sẽ ký kết thỏa thuận

(Ảnh: Straitstimes)
(Ảnh: Straitstimes)
Hai nhà lãnh đạo tản bộ trong khuôn viên khách sạn. (Ảnh: Reuters)
Hai nhà lãnh đạo tản bộ trong khuôn viên khách sạn. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump cho biết với phóng viên rằng, ông và ông Kim Jong-un sẽ ký kết thỏa thuận sau bữa trưa. Ông Trump đưa ra thông tin này khi tản bộ cùng ông Kim Jong-un trong khuôn viên khách sạn Capella. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, các cuộc đàm phán giữa hai bên "vượt kỳ vọng".

Hiện chưa có thông tin liệu hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết thỏa thuận nào. Tuy nhiên, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận công nhận tiến triển đàm phán và cam kết duy trì đà tiến triển này.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp ký thỏa thuận. (Ảnh: Straits Times)
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp ký thỏa thuận. (Ảnh: Straits Times)
(Ảnh: Straits Times)
(Ảnh: Straits Times)

Ông Trump khuấy động không khí bữa tiệc

Khoảng gần 12h, phái đoàn Triều Tiên và Mỹ đã ngồi vào bàn tiệc trưa cùng nhau. Ông Trump đã lịch sự mời ông Kim Jong-un ngồi vào bàn tiệc và cũng không quên khuấy động không khí bữa tiệc. Ông nói đùa với các nhiếp ảnh gia rằng phải chụp làm sao để họ trông thật "đẹp và thon gọn".

Đây là bữa trưa kết hợp thảo luận giữa giới chức Mỹ, Triều Tiên. Hiện chưa có chương trình nghị sự nào được sắp xếp sau bữa tiệc ngoài việc Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ báo chí lúc 16h chiều.

Có gì trên bàn tiệc Mỹ-Triều?

Hiện phái đoàn Mỹ-Triều đã kết thúc cuộc họp mở rộng. Họ sẽ dùng bữa trưa cùng nhau với thực đơn gồm các món ăn cả phương Tây và Triều Tiên.

Các món khai vị có món salad bơ và món kerabu xoài xanh theo phong vị Triều Tiên ăn kèm bạch tuộc tươi. Tiếp đến là món sườn bò, thịt lợn chua ngọt, cơm rang Dương Châu và món tráng miệng là kem Haagen Dazs và bánh Tart Tropezienne.

Ngôn ngữ cơ thể của hai nhà lãnh đạo

Chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể cho rằng, trong cuộc gặp đầu tiên này, ông Trump và ông Kim đều thể hiện sự tự tin trong những phút đầu. Karen Leong. Giám đốc điều hành Influence Solutions tại Singapore, nhận định trong 60 giây đầu tiên cả hai nhà lãnh đạo đều thể hiện thế chủ động, tự tin.

"Cái bắt tay của họ dường như là ngang hàng. Tổng thống Trump có lẽ cũng nhận thấy rõ điều này và cho rằng cần phải lấy lại vị thế của người dẫn dắt cuộc họp”.

Theo chuyên gia này, khi bước ra từ phòng họp và đi dọc hành lang, chủ yếu ông Trump nói, ông Kim Jong-un chăm chú lắng nghe. Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cũng vỗ nhẹ lên cánh tay của nhà lãnh đạo Mỹ để thể hiện sự kiểm soát tình hình.

Trong khi đó, Jean H. Lee, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu Wilson cũng cho rằng khoảnh khắc bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo có thể được người dân Triều Tiên coi là khoảnh khắc "đầy sức mạnh". "Triều Tiên sẽ rất vui mừng bởi khoảnh khắc Mỹ công nhận và đối xử với Triều Tiên ngang hàng", chuyên gia Lee nói.

Tổng thống Hàn Quốc “trắng đêm” vì hội nghị Mỹ-Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi diễn biến hội nghị Mỹ-Triều từ văn phòng họp nội các. (Ảnh: Twitter)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi diễn biến hội nghị Mỹ-Triều từ văn phòng họp nội các. (Ảnh: Twitter)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông đã có một đêm mất ngủ ngay trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore. Ông cũng hy vọng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp để có thể mở ra "một chương mới" trong quan hệ Mỹ-Triều nói riêng và giữa Triều Tiên với thế giới nói chung.

"Hội nghị Mỹ-Triều vừa bắt đầu và tôi tin rằng tất cả người dân Hàn Quốc đều đang hướng sự quan tâm về Singapore", Tổng thống Moon nói.

Báo chí Mỹ đưa tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều trên trang nhất
Báo chí Mỹ đưa tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều trên trang nhất

Những ai có mặt trong phòng họp song phương?

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bắt đầu cuộc họp mở rộng. (Ảnh: Straits Times)
Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bắt đầu cuộc họp mở rộng. (Ảnh: Straits Times)

Ngoài Tổng thống Trump, đoàn Mỹ còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Về phía Triều Tiên, đoàn có nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Kim Yong-chol - người được xem là "cánh tay phải" của ông Kim Jong-un và mới đây đã có chuyến thăm Mỹ đáng chú ý, Ngoại trưởng Ri Yong-ho - một nhà ngoại giao kỳ cựu, và ông Ri Su-yong.

Câu hỏi ông Kim Jong-un từ chối trả lời

Theo CNN, ông Kim Jong-un đã không trả lời khi được hỏi liệu Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Mặc dù vậy, Tổng thống Trump tin rằng ông có thể hợp tác với ông Kim Jong-un để giải quyết các bất đồng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. "Chúng ta sẽ giải quyết một vấn đề lớn, một bế tắc lớn", ông Trump nói.

Bắt đầu đàm phán song phương Mỹ-Triều

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bắt đầu cuộc họp mở rộng. (Ảnh: Straits Times)
Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bắt đầu cuộc họp mở rộng. (Ảnh: Straits Times)

Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên hiện đã có mặt trong phòng họp tại khách sạn Capella. Hiện chưa rõ nội dung cuộc trao đổi giữa hai phái đoàn.

Theo tường thuật của phóng viên BBC, mở đầu cuộc họp, Tổng thống Trump nói: "Cùng với nhau, chúng ta sẽ giải quyết những vấn đề này". Vấn đề ông Trump đề cập có thể là vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Donald Trump và Kim Jong-un bước ra từ phòng họp kín

Hai nhà lãnh đạo bước ra từ phòng họp kín. (Ảnh: Getty)
Hai nhà lãnh đạo bước ra từ phòng họp kín. (Ảnh: Getty)
Hai nhà lãnh đạo bước ra từ phòng họp kín. (Ảnh: BBC)
Hai nhà lãnh đạo bước ra từ phòng họp kín. (Ảnh: BBC)

Sau khoảng 35 phút họp riêng, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un được nhìn thấy tươi cười bước khỏi phòng họp và cùng tản bộ dọc hành lang tới Cassia, nơi sắp diễn ra cuộc họp song phương của phái đoàn Mỹ, Triều Tiên.

Theo CNN, sau khi bước ra từ phòng họp, Tổng thống Trump nói với các phóng viên chờ sẵn bên ngoài rằng, cuộc họp diễn ra "rất rất tốt đẹp". "Một mối quan hệ tuyệt vời", Tổng thống Trump nói từ trên ban công của khách sạn Capella.

Phái đoàn Mỹ - Triều chào nhau trước khi tham gia cuộc họp mở

Trong khi hai nhà lãnh đạo họp riêng, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đã có màn chào hỏi nhau và cùng theo dõi cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phiên dịch viên có cơ hội tham gia cuộc họp lịch sử

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, phiên dịch viên của Tổng thống Trump trong cuộc họp kín lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Tiến sĩ Yun-hyang Lee. Bà là người đứng đầu bộ phận phiên dịch của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo tiến tới phòng họp riêng

"Người bạn suốt đời" của ông Kim Jong-un rơi nước mắt

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman được nhìn thấy gạt nước mắt trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình trực tiếp với CNN khi chứng kiến khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Một ngày tuyệt vời. Tôi có mặt ở đây để chứng kiến. Tôi vô cùng vui mừng", ông Rodman nói.

Rodman đã đáp máy bay xuống Singapore vào sáng sớm nay với hy vọng hội nghị Mỹ-Triều sẽ kết thúc tốt đẹp. Ông là một trong số ít người phương Tây từng đến Bình Nhưỡng và có mối quan hệ thân thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Mỹ và Triều Tiên sẽ có một mối quan hệ chưa từng có"

(Ảnh: NK News)
(Ảnh: NK News)

Hiện tại, hai nhà lãnh đạo đang ngồi song song để trao đổi trước ống kính truyền thông trước khi di chuyển vào phòng họp. Tổng thống Trump nói, ông tin tưởng Mỹ và Triều Tiên sẽ có một "mối quan hệ chưa từng có".

Hai nhà lãnh đạo đều tươi cười khi có cuộc trò chuyện ngắn trước ống kính tryền thông. Hiện tại, họ đã di chuyển vào bên trong phòng họp.

Lãnh đạo Mỹ - Triều bắt tay trước cuộc họp

Ngay sau khi đặt chân đến khách sạn Capella, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có màn bắt tay lịch sử.

Sau màn bắt tay lịch sử này, hai nhà lãnh đạo sẽ di chuyển vào bên trong phòng họp kín cùng với các thông dịch viên. Cuộc họp riêng sẽ kéo dài 45 phút, trước khi mở rộng thành cuộc họp giữa hai phái đoàn Mỹ, Triều Tiên.

Bên trong căn phòng lịch sử

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử trong phòng họp tại khách sạn Capella. Chính giữa căn phòng là một chiếc bàn gỗ hình chữ nhật. Màu chủ đạo của căn phòng là mãu gỗ tự nhiên.

Tổng thống Trump ngồi trong ô tô trên đường tới khách sạn Capella
Tổng thống Trump ngồi trong ô tô trên đường tới khách sạn Capella

Ông Donald Trump và Kim Jong-un đã tới điểm họp

Theo CNN, đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến khách sạn Capella ở đảo Sentosa, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Straits Times cho biết, Tổng thống Trump cũng đã có mạt tại khách sạn Capella. Tuy nhiên, bình luận đầu tiên của ông khi tới đây lại dường như không liên quan đến hội nghị sắp diễn ra. Ông viết trên Twitter: "(Cố vấn kinh tế Nhà Trắng) Larry Kudlow tuyệt vời của chúng ta vừa trải qua một cơn đau tim sau thời gian vất vả giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại. Ông ấy đang được chăm sóc tại trung tâm y tế Walter Reed".

Xe của ông Kim Jong-un di chuyển tới hội nghị
Xe của ông Kim Jong-un di chuyển tới hội nghị
Xe của ông Kim Jong-un di chuyển tới hội nghị
Xe của ông Kim Jong-un di chuyển tới hội nghị

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có màn bắt tay lịch sử trong khoảng nửa giờ nữa. Đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Cuộc điện đàm trước giờ G

Nhà Trắng cho biết, tối 11-6, Tổng thống Trump đã có hai cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để chia sẻ về chi tiết liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và khẳng định cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ sau hội nghị Mỹ-Triều.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ trên đường tới hội nghị

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường tới hội nghị. (Ảnh: Twitter)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường tới hội nghị. (Ảnh: Twitter)

Rạng sáng nay 12-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rời khách sạn Shangri-La và trên đường tới địa điểm diễn ra hội nghị ở khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Hải quân Mỹ tăng cường tuần tra quanh đảo Sentosa

Nhằm đảm bảo an ninh cho hội nghị, các tàu hải quân Mỹ đã tăng cường tuần tra các vùng biển xung quanh đảo Sentosa, nơi sắp diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội nghị chỉ diễn ra trong ngày

Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore lúc 9h sáng ngày 12/6. Sau màn chào hỏi trước ống kính truyền thông, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ bắt đầu họp kín từ 9h15 đến khoảng 10h mà chỉ có sự tham gia của hai thông dịch viên nữa.

Sau phần họp riêng này, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ nhóm họp cùng với hai nhà lãnh đạo. Phái đoàn Mỹ sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, hai thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mathew Pottinger và Allison Hooker, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim.

Phái đoàn Triều Tiên có Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của Đảng Lao động Kim Yo-jong, Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chang Son, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề đối ngoại Ri Su-yong.

Chiếc bàn có thể được sử dụng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Straits Times)
Chiếc bàn có thể được sử dụng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Straits Times)

Cuộc họp dự kiến kéo dài đến 11h30 trước khi hai bên có bữa trưa kết hợp làm việc cùng nhau.

Nhà Trắng hôm qua cho biết, hội nghị sĩ chỉ gói gọn trong 1 ngày và Tổng thống Trump dự kiến sẽ lên chuyên cơ trở về nước lúc 19h hôm nay theo giờ địa phương. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là sẽ lên máy bay về nước lúc 14h chiều cùng ngày.

Tổng thống Trump lạc quan về hội nghị thượng đỉnh

(Ảnh: Twitter)
(Ảnh: Twitter)

Không lâu trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử, Tổng thống Trump nói rằng, ông tin tưởng hội nghị sẽ "diễn ra tốt đẹp". “Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp đặc biệt thú vị vào ngày mai, tôi nghĩ cuộc gặp này sẽ diễn ra rất tốt", ông Trump nói.

Trong một bình luận trên Twitter vào rạng sáng nay, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh lại: "Chúng tôi sẽ sớm biết liệu có thỏa thuận thực tế nào không".

Ông Kim Jong-un dạo phố Singapore về đêm

Ông Kim Jong-un tươi cười chụp ảnh khi dạo phố cùng các quan chức Singapore. (Ảnh: Twitter)
Ông Kim Jong-un tươi cười chụp ảnh khi dạo phố cùng các quan chức Singapore. (Ảnh: Twitter)

Tối 11-6, ông Kim Jong-un cùng một số quan chức của Singapore đã tới thăm một số địa điểm nổi tiếng ở Singapore, trong đó có đài quan sát trên toà nhà 57 tầng tại MBS SkyPark.

An ninh thắt chặt sẵn sàng cho hội nghị

Để đảm bảo an ninh tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, giới chức Singapore đã triển khai cảnh sát và các lực lượng đặc biệt tại các khu vực được coi là "khu vực sự kiện đặc biệt".

An ninh thắt chặt tại khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Trump nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)
An ninh thắt chặt tại khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Trump nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)
Một nhân viên gác an ninh bên ngoài khách sạn St Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)
Một nhân viên gác an ninh bên ngoài khách sạn St Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)
Một sĩ quan cảnh sát Singapore đảm bảo an ninh bên ngoài trung tâm báo chí phục vụ hội nghị. (Ảnh: Yonhap)
Một sĩ quan cảnh sát Singapore đảm bảo an ninh bên ngoài trung tâm báo chí phục vụ hội nghị. (Ảnh: Yonhap)
Lệnh cấm đường được thực hiện ở các khu vực phục vụ sự kiện. (Ảnh: Yonhap)
Lệnh cấm đường được thực hiện ở các khu vực phục vụ sự kiện. (Ảnh: Yonhap)
Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)
Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)
Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)
Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)

Người Triều Tiên hồi hộp theo dõi tin tức về hội nghị

Người dân ở Triều Tiên bắt đầu được tiếp nhận các thông tin liên quan đến chuyến công du xa nhất từ trước đến nay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như về cuộc gặp lịch sử sắp diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều.

Trong một bản tin đặc biệt hôm 11/6, hãng thông tấn KCNA cho biết, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ tập trung bàn vấn đề giải trừ hạt nhân và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Người dân Bình Nhưỡng theo dõi bản tin về chuyến đi tới Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ màn hình lớn. (Ảnh: AP)
Người dân Bình Nhưỡng theo dõi bản tin về chuyến đi tới Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ màn hình lớn. (Ảnh: AP)

 Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.