Mỹ ngừng tập trận với Hàn Quốc: Thắng lợi lớn của Triều Tiên

.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều về việc ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc được cho là sự nhượng bộ của ông chủ Nhà Trắng và là thắng lợi lớn của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mang lại nhiều đổi thay trong quan hệ giữa hai nước.  Ảnh: Getty Images
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mang lại nhiều đổi thay trong quan hệ giữa hai nước. Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13-6 mô tả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là bước đột phá rõ rệt, đồng thời hoan nghênh thiện chí đàm phán của Tổng thống Donald Trump.

KCNA cho hay, tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ ý định ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, đề nghị bảo đảm an ninh cho CHDCND Triều Tiên và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu mối quan hệ song phương được cải thiện.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News tại Singapore sau hội nghị thượng đỉnh, ông Trump cũng xác nhận Mỹ sẽ ngừng tập trận với Hàn Quốc trong khi tiếp tục đàm phán với Triều Tiên.

Song, tuyên bố nói trên của nhà lãnh đạo Mỹ gây bất ngờ với Hàn Quốc và thậm chí cả với Lầu Năm Góc. Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngạc nhiên về quyết định này, mặc dù ông là người nỗ lực thúc đẩy đàm phán Mỹ - Triều trong nhiều tháng qua.

Người phát ngôn Kim Eui-kyeom của Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, cần có các giải pháp để cải thiện mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên nhưng cũng cần xác nhận những điều ông Trump nói thực chất có ý nghĩa gì.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hiện để ngỏ khả năng tạm ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ như động thái ủng hộ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hôm nay (14-6), Tổng thống Moon Jae-in sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia để bàn thảo về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Mỹ duy trì khoảng 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc khi hai miền Triều Tiên vốn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật sau Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Hằng năm, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung mang tên “Foal Eagle” (Đại bàng non) và “Max Thunder” (Thần Sấm).

Hai cuộc tập trận này đã diễn ra trong tháng 5 vừa qua. Tập trận “Ulchi Freedom Guardian” (Người bảo vệ tự do Ulchi) dự kiến được tổ chức vào tháng 8 tới. Theo báo New York Times, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vẫn trong quá trình chuẩn bị “Ulchi Freedom Guardian” và không có thông báo gì về việc hủy sự kiện này.

“USFK không nhận được chỉ thị nào về việc tiến hành hay hủy bỏ các cuộc diễn tập, bao gồm cả cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian đã được lên kế hoạch vào mùa thu năm nay”, USFK phát thông báo trả lời hãng tin Yonhap.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bày tỏ ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, qua đó cho thấy đề xuất “đóng băng kép” của Bắc Kinh là thiết thực. Trung Quốc đã đề xuất “đóng băng kép” bao gồm: Triều Tiên ngừng thử tên lửa và hạt nhân; đổi lại, Hàn Quốc và Mỹ không tiến hành thêm các cuộc tập trận quân sự để hai bên có thể ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vấp phải những chỉ trích ở trong nước rằng, ông đã nhượng bộ quá nhiều nhưng chỉ đạt được một tuyên bố chung chung, và cuộc gặp thượng đỉnh đã giúp nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện ngang bằng với người đứng đầu Nhà Trắng.

Song, theo ông Moon Seong-mook, Giám đốc Trung tâm Chiến lược thống nhất ở Seoul, cựu quan chức quân đội Hàn Quốc: “Với CHDCND Triều Tiên, họ đã đạt được những gì mong muốn”. Ông Moon Seong-mook cũng mô tả, việc Mỹ - Triều tiến hành hội nghị thượng đỉnh, ông Kim Jong-un ngang bằng với ông Donald Trump và việc Mỹ sẽ ngừng tập trận quân sự với Hàn Quốc là thắng lợi lớn của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Dù Mỹ đồng ý ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc nhưng hai nước vẫn có thể nối lại hoạt động này vào bất cứ lúc nào. Lo ngại của giới quan sát không phải không có cơ sở, bởi trong lúc đàm phán với CHDCND Triều Tiên tiếp tục diễn ra, chưa có gì bảo đảm Tổng thống Trump sẽ giữ đúng cam kết, mà vẫn phải chờ đợi những hành động tiếp theo của chính ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên và cả Hàn Quốc.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Seoul vào ngày 13-6 để gặp gỡ Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in vào hôm nay (14-6). Sau đó, ông Pompeo sẽ tham gia cuộc gặp 3 bên với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono.

Ngày 13-6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và các cuộc tập trận chung có vai trò “quan trọng sống còn” đối với an ninh khu vực Đông Á.

Vì vậy, Tokyo sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung với Mỹ và quyết tâm theo đuổi kế hoạch thúc đẩy khả năng phòng thủ trước khả năng xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.