Triều Tiên xác nhận ông Kim Yong-nam sẽ đến Hàn Quốc

.

Ngày 5-2, Triều Tiên xác nhận sẽ cử một phái đoàn do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, ông Kim Yong-nam​ dẫn đầu, tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, ông Kim Yong-nam. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, ông Kim Yong-nam. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo thông báo của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, Kim Yong-nam sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao nước này tới Hàn Quốc để tham dự Olympic PyeongChang 2018.

Dự kiến, ông Kim Yong-nam sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018, theo dõi trận thi đấu khúc côn cầu trên băng của đội tuyển nữ chung của hai miền Triều Tiên và dự buổi biểu diễn của đoàn biểu diễn nghệ thuật Triều Tiên.

Trong thông báo ngày 5-2, Phủ tổng thống Hàn Quốc đã hoan nghênh thông báo nêu trên của Triều Tiên, nhấn mạnh quyết định này của Triều Tiên cho thấy nỗ lực thực sự của Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Ông Kim Yong-nam sẽ là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc cho tới nay.

Trong một động thái có liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Đặc phái viên hạt nhân của nước này Lee Do-hoon​ và người đồng cấp Mỹ Joseph Yun ngày 5-2 đã gặp nhau tại Seoul để thảo luận vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới khi bắt đầu cuộc gặp, ông Lee bày tỏ hy vọng sẽ thảo luận sâu với phía Mỹ về các vấn đề vượt ra ngoài khuôn khổ của Olympic Pyeongchang, trong khi ông Yun khẳng định hai bên sẽ thảo luận nhiều vấn đề trong bối cảnh cả hai bên đều vui mừng về cấp độ hợp tác và phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc trước khi diễn ra sự kiện thể thao toàn cầu.

Tại cuộc hội đàm lần này, hai quan chức trên còn dự định sẽ thảo luận những ảnh hưởng đối với tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên của cuộc diễu binh quy mô lớn mà Triều Tiên đang có kế hoạch tiến hành để chào mừng ngày thành lập quân đội vào ngày 8/2 tới.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh xuất hiện hy vọng rằng, việc tình trạng căng thẳng đang dịu đi có thể trở thành đà thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.