Ngân sách mới của Ấn Độ ưu đãi người nghèo

Ngày 1-2, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley công bố ngân sách liên bang mới với một loạt chính sách hỗ trợ người nghèo. Đây được coi là nỗ lực của chính phủ Thủ tướng Narendra Modi nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trước thềm tổng tuyển cử vào năm tới.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Jaitley công bố, trong năm tài chính tiếp theo (từ ngày 1-4-2018 đến 31-3-2019), Chính phủ sẽ hỗ trợ xây dựng hơn 5 triệu nhà giá rẻ cho người nghèo. 100 triệu hộ nghèo sẽ được tiếp cận chương trình bảo vệ sức khỏe, hưởng dịch vụ bệnh viện miễn phí với giá trị tối đa 500.000 rupee/người (7.500 USD). Ngoài ra, 80 triệu phụ nữ sẽ có ga để nấu nướng và 40 triệu hộ nghèo sẽ được nối điện miễn phí.

Theo AP, thị trường cổ phiếu Ấn Độ xuống dốc sau khi ông Jaitley công bố áp thuế 10% đối với một số loại thặng dư vốn dài hạn. Ông cho rằng, lợi nhuận từ thị trường cổ phiếu “khá hấp dẫn và đã đến lúc phải đưa chúng vào tầm kiểm soát của thuế thặng dư vốn”. Song, ông Jaitley không công bố sự thay đổi nào đối với thuế thu nhập cá nhân.

Ông MS Unnikrishnan, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về quan hệ lao động (Liên minh Công nghiệp Ấn Độ) nhận định: “Đây là một ngân sách bầu cử. Nó có tác dụng ở mức độ vĩ mô khi giúp chính phủ giữ thâm hụt tài khóa ở mức 3,5% GDP”. Hiện tổng giá trị kinh tế Ấn Độ đạt 2.500 tỷ USD.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.