Hậu Brexit, công dân EU tại Anh có thể mất nhiều quyền lợi

Thủ tướng Anh Theresa May vừa cảnh báo, các công dân châu Âu đến nước Anh sau Brexit có thể mất một số quyền lợi. Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại về việc Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ thay đổi các chính sách dành cho công dân Anh trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trước đó, EU đã thông qua phương hướng đàm phán về thời kỳ chuyển tiếp sau Brexit được xác định từ ngày 30-3-2019 đến 31-12-2020. Trong khi đó, Anh lại mong muốn thời gian chuyển tiếp Brexit kéo dài thêm 3 tháng so với thời gian mà EU đưa ra, tức 2 năm kể từ ngày Anh rời khỏi EU (từ tháng 3-2019 đến 3-2021). Trong giai đoạn này, EU yêu cầu Anh vẫn phải tuân thủ nghĩa vụ của một nước thành viên EU nhưng không có quyền quyết định trong đời sống chính trị của EU. Khối này cũng cảnh báo, Anh phải chấp nhận tất cả quyết định của khối thương mại và bảo đảm quyền lợi cho công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh trong thời kỳ chuyển tiếp. Các bộ trưởng, nhà ngoại giao hoặc nghị sĩ của Anh sẽ không còn ngồi vào bàn đàm phán khi quy định của EU được thông qua. Anh có thể được mời tham dự một số cuộc họp nhưng không có quyền bỏ phiếu. Khối này cũng yêu cầu 3 triệu công dân EU tại Anh vẫn được hưởng quyền lợi như hiện nay cho đến khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc. 

Trong khi đó, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng May trả lời báo giới rằng, những người đến Anh sau tháng 3-2019, thời điểm Anh chính thức rời “ngôi nhà chung”, nhận được “sự đối xử khác với những người đến trước Brexit”. 

Nhiều người ủng hộ Brexit bày tỏ lo ngại kết quả trưng cầu dân ý có thể sẽ đổi chiều nếu Thủ tướng Anh quá cứng rắn. Song, bà May đã bác bỏ lo ngại trên khi khẳng định rằng, “kết quả bỏ phiếu sắp tới sẽ không thay đổi chính sách của chúng tôi khi Anh đã không còn là thành viên EU”.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.