Xây dựng nước Mỹ an toàn, hùng mạnh

.

Thông điệp liên bang đầu tiên của Tổng thống Donald Trump sau 1 năm tiếp quản Nhà Trắng mang chủ đề “Xây dựng nước Mỹ an toàn, hùng mạnh và tự hào”, trong đó ông kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết.

Tổng thống Donald Trump phát biểu thông điệp liên bang tại Quốc hội.               Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump phát biểu thông điệp liên bang tại Quốc hội. Ảnh: Reuters

Thông điệp liên bang được Tổng thống Trump đọc lúc 9 giờ ngày 31-1 (giờ Việt Nam) đề cập những “bước tiến đáng kinh ngạc” và “những thành công phi thường” mà nước Mỹ đã đạt được trong năm qua, cũng như những thách thức phải đối mặt. “Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng xây dựng một nước Mỹ an toàn, hùng mạnh và tự hào”, ông Trump khẳng định. 

Thời điểm bắt đầu giấc mơ Mỹ

Năm 2017, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, trong đó có 200.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. “Tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 4-5 năm qua, đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp ở người Mỹ gốc Phi ở mức thấp nhất trong lịch sử. Đây thực sự là thời điểm mới của Mỹ, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu giấc mơ Mỹ”, ông Trump nói.

Ông Trump gọi đây là một “khoảnh khắc Mỹ mới” với những ngôn từ đầy màu sắc của “truyền thông” như thị trường chứng khoán “đã xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác”, tài khoản hưu trí “đã tăng lên rất cao” và các công ty Mỹ đang “rầm rập quay trở lại”. “Chúng tôi chưa từng thấy điều này trong suốt một thời gian dài”, Tổng thống Trump nói và nhấn mạnh: “Tất cả đang quay trở lại”. Ông kêu gọi tất cả người dân Mỹ bỏ qua sự khác biệt, cùng tìm kiếm những điểm chung và “khơi dậy tinh thần đoàn kết vì nhân dân, những người đã bầu chúng ta để phục vụ họ”.

Thực tế, ở một số phương diện cơ bản, nền kinh tế Mỹ đang phát triển không nhanh hơn so với giai đoạn nước Mỹ trong giai đoạn nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, vốn là doanh nhân, ông Trump quá biết cách làm nổi bật những chi tiết cần được tô sáng trong bài phát biểu của mình. Ông đã thuyết phục được nhiều người Mỹ, nhất là các lãnh đạo doanh nghiệp rằng nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc ở một cấp độ khác hẳn so với những năm trước. Điều này được minh chứng qua các cuộc khảo sát dư luận nhanh của hai đài CBS và CNN sau khi ông Trump phát biểu. Theo đó, CNN cho hay, 48% những người xem chương trình có phản ứng “rất tích cực”, đây cũng là tỷ lệ đồng thuận của dân chúng với các bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống G.W.Bush năm 2006 và của Tổng thống Barack Obama năm 2010.

Chính sách nhập cư còn lỗ hổng

Nhắc đến vấn đề nhập cư, Tổng thống Trump cho rằng, chính sách nhập cư vẫn còn lỗ hổng, khi “biên giới mở” của Mỹ cho phép những tay buôn ma túy tràn vào nước này, làm gia tăng số lượng súng đạn, tội phạm băng nhóm và cướp đi sinh mạng của người dân. Ông chủ Nhà Trắng đã phát đi một thông điệp dài và nhấn mạnh lập trường của chính phủ trong các biện pháp giải quyết tình trạng nhập cư trái phép nói chung và chương trình DACA (tạm hoãn trục xuất những người đến Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ) nói riêng. Ông Trump nói: “Người Mỹ cũng là những người có ước mơ (dreamers)” - cách nói về những đối tượng đã và đang được hưởng lợi từ chính sách DACA. Ông Trump khẳng định rằng cần phải tập trung trước hết vào các quyền của những công dân sinh tại Mỹ.

Quan điểm của ông Trump trong vấn đề nhập cư rõ ràng chỉ nhận được sự đồng thuận tối đa của những người thuộc phe Cộng hòa. Các thành viên đảng Dân chủ và những người theo tư tưởng tự do đều bày tỏ thái độ giận dữ. Trong cuộc trao đổi trên đài MSNBC, họ mô tả cách dùng ngôn ngữ của ông Trump là “hoàn toàn vô trách nhiệm” và “gieo rắc nỗi sợ hãi”.

Song, mặc dù người ta oán trách Tổng thống Trump thì cũng phải thừa nhận ông đang thực hiện đúng những gì đã hứa. Cùng với những lập luận hùng hồn, quyết liệt, ông Trump cũng nhấn mạnh việc Nhà Trắng sẽ tiến hành thương thảo về chính sách DACA, mở đường cho 1,8 triệu đối tượng “dreamers” có cơ hội hưởng quyền công dân tại Mỹ.

Hãng AP cho biết, tỷ lệ ủng hộ ông Trump vẫn đang ở mức thấp nhất trong lịch sử và tỷ lệ đó vẫn không đổi sau một năm tại nhiệm. Bất kể thành công trong việc thúc đẩy thông qua luật cải cách cắt giảm thuế và tiếp tục đưa nền kinh tế Mỹ gặt hái những thành tựu nhất định, dường như phần lớn người dân Mỹ vẫn chưa thực sự hài lòng về ông.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew, chỉ 37% người Mỹ đồng tình với cách điều hành đất nước của ông Trump, thấp hơn bất cứ tổng thống Mỹ thời hiện đại nào khác. 41% nghĩ rằng ông là tổng thống không thành công.

"Chỉ cần các bạn làm việc chăm chỉ, chỉ cần bạn tin vào chính bản thân mình, tin vào nước Mỹ thì tôi tin rằng, bạn có thể mơ về bất cứ thứ gì và cùng nhau, chúng ta chắc chắn sẽ đạt được bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.