Máy bay chiến đấu của Nga bị bắn rơi ở Syria

.

Ngày 3-2, phiến quân Syria bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Nga tại thị trấn Khan al-Subl, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, và sát hại phi công sau khi phi công bung dù thoát khỏi máy bay.

Hiện trường máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Idlib.  Ảnh: AFP
Hiện trường máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Idlib. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, nhóm Tahrir al-Sham (HTS), tổ chức thánh chiến có quan hệ với Mặt trận Nusra, đã thừa nhận gây ra vụ việc trên. “Chúng tôi đã bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga bằng một tên lửa phòng không vác vai”, Mahmoud al-Turkmani, người đứng đầu “lữ đoàn phòng không” của HTS nói, đồng thời cho hay, vụ tấn công nhằm trả đũa chiến dịch ném bom dữ dội của các máy bay chiến đấu Nga ở Idlib. 

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc Su-25 bị bắn hạ ở tỉnh Idlib và phi công bị sát hại “trong cuộc chiến chống khủng bố”. Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria vào tháng 9-2015 và sự hiện diện của Mátxcơva đã làm thay đổi cục diện cuộc xung đột theo hướng có lợi cho chính phủ Damascus.

Hãng AFP cho biết, trước đây, lực lượng đối lập từng bắn rơi máy bay của chính phủ Syria nhưng hiếm khi bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga.

HTS do một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda lãnh đạo. Hiện HTS kiểm soát tỉnh Idlib và tìm cách chống lại chiến dịch của chính phủ Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.