Giải cứu 955 thợ mỏ bị mắc kẹt ở Nam Phi

Ngày 2-2, toàn bộ 955 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hơn một ngày do cúp điện tại mỏ vàng Beatrix (thị trấn Theunissen, tỉnh Free State, Nam Phi), cách Johannesburg 290km về phía tây nam, được đưa lên mặt đất an toàn.

Hãng AFP dẫn lời ông James Wellsted, người phát ngôn công ty khai mỏ Sibanye - Stillwater, chủ mỏ vàng trên cho biết: “Tất cả mọi người đã ra ngoài. Một số trường hợp bị mất nước và huyết áp cao, nhưng không có gì nghiêm trọng. Đến nay chưa ai có dấu hiệu sang chấn tâm lý”. Không có báo cáo tử vong hay chấn thương nặng nào.

Các thợ mỏ bị mắc kẹt trong hầm Beatrix trong khoảng 30 giờ kể từ tối 31-1. Nguyên nhân của tai nạn này là do bão gây cúp điện trên diện rộng, khiến thang máy không thể hoạt động để đưa công nhân làm ca đêm lên mặt đất. Sau đó một vài giờ, các kỹ sư đã khôi phục lại hệ thống điện, giúp giải thoát các công nhân theo từng nhóm. Toàn bộ quá trình đưa các công nhân lên mặt đất diễn ra trong vòng 2 giờ.

Vụ việc nói trên làm dấy lên những quan ngại về an toàn tại các mỏ ở Nam Phi. Theo BBC, trong năm 2017 đã có 80 vụ thương vong xảy ra ở các hầm mỏ của quốc gia này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.