Đảng cầm quyền Nam Phi bàn về tương lai của Tổng thống

.

Ngày 5-2, các quan chức cấp cao của đảng Đại hội Dân tộc Phi cầm quyền (ANC) họp khẩn cấp tại thành phố Johannesburg để thảo luận về tương lai của Tổng thống Jacob Zuma sau khi ông từ chối từ chức.

Tổng thống Jacob Zuma đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng.  Ảnh: AFP
Tổng thống Jacob Zuma đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AFP

Theo dự kiến, Tổng thống Zuma - người đang vướng các cáo buộc tham nhũng - sẽ đọc Thông điệp quốc gia vào ngày 8-2 tới, bất chấp lời kêu gọi ông từ chức. Một vài thành viên ANC thúc giục Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa, lãnh đạo mới của đảng, thay thế ông Zuma ngay lập tức. Song, các thành viên trung thành với Tổng thống cho rằng, ông Zuma nên hoàn tất nhiệm kỳ thứ hai (cũng là nhiệm kỳ cuối cùng) cho đến cuộc bầu cử vào năm tới.

Ông Zuma hiện đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng. Trong đó, ông bị cho là đã hơn 783 lần nhận tiền từ một vụ mua bán vũ khí trước khi trở thành Tổng thống năm 2009. Vị trí của ông trong ANC đang bị suy yếu khi vợ cũ, đồng thời là người kế nhiệm do chính ông lựa chọn Nkosazana Dlamini-Zuma đã để mất chức lãnh đạo đảng, vị trí này vào tay ông Ramaphosa trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.