Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ lùng bắt người Nga khắp thế giới

Nga vừa ban hành cảnh báo đi lại, khuyến cáo công dân nước này cân nhắc mọi rủi ro khi ra nước ngoài và cho rằng Mỹ đang lùng bắt người Nga trên khắp thế giới.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, công dân Nga đối mặt với “mối đe dọa nghiêm trọng” bị bắt giữ trái phép ở nước khác theo lệnh của Mỹ và sau đó bị dẫn độ đến cường quốc này. “Bất chấp lời kêu gọi của chúng tôi về việc thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan hữu quan Mỹ và Nga, các lực lượng đặc vụ của Mỹ vẫn tiếp tục “săn lùng” công dân Nga trên khắp thế giới”, cảnh báo nêu rõ.

Kể từ đầu năm 2017, hơn 10 công dân Nga đã bị bắt giữ tại nước ngoài với “sự can thiệp” của Mỹ. Cụ thể, có ít nhất 4 người Nga đã bị bắt tại Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp vì bị Mỹ cáo buộc là tội phạm mạng.

Đáng chú ý, động thái của Mỹ nhằm chống lại các nghi phạm tấn công mạng của Nga tăng vọt lên mức kỷ lục vào năm ngoái khi có 7 người Nga bị Mỹ bắt giữ hoặc buộc tội, so với trung bình 2 người/năm trong 6 năm liên tiếp trước đó. Chẳng hạn, lập trình viên người Nga Stanislav Lisov bị buộc tội tạo ra một loại virus máy tính nhằm vào khách hàng của các tổ chức tài chính, gây thiệt hại hàng triệu USD, đã bị dẫn độ từ Tây Ban Nha đến Mỹ trong năm 2017. Trước đó, năm 2014, công dân Nga Roman Seleznev cũng bị bắt với cáo buộc tội phạm mạng tại Maldives. Giới chức Nga cho rằng, đây là vụ bắt cóc con tin do các điệp viên Mỹ tiến hành.

Bên cạnh đó, Mátxcơva cảnh báo, sau khi bị dẫn độ đến Mỹ, công dân Nga có thể sẽ bị “đối xử bất công” theo chỉ đạo của hệ thống tư pháp của Mỹ.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. Trong tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ công bố “Báo cáo Kremlin”, trong đó liệt kê danh sách 210 cá nhân có thể bị áp dụng biện pháp trừng phạt mới của Washington.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.