Trung Quốc cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Pakistan

Ngày 8-12, Trung Quốc cảnh báo công dân nước này tại Pakistan về nguy cơ xảy ra hàng loạt cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu Trung Quốc tại quốc gia Nam Á.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan, được đăng trên trang web của cơ quan này nêu rõ: Những kẻ khủng bố dự kiến tiến hành hàng loạt vụ tấn công chống lại các tổ chức và cá nhân Trung Quốc ở Pakistan. Đây là cảnh báo bất thường khi Trung Quốc rót tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan - nơi có lực lượng chiến binh hoành hành. Đại sứ quán cũng khuyến cáo tất cả tổ chức đầu tư và công dân Trung Quốc tăng cường an ninh, tránh những nơi công cộng tập trung đông người… Cơ quan này đề nghị công dân Trung Quốc hợp tác với cảnh sát và quân đội Pakistan.

Hàng ngàn công nhân Trung Quốc đã đến Pakistan sau khi Bắc Kinh cam kết rót 57 tỷ USD vào các dự án “Vành đai và Con đường”, vốn kết nối nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với Trung Đông và châu Âu. Việc bảo vệ người lao động của các công ty Trung Quốc cũng như các doanh nhân - những người hưởng ứng làn sóng đầu tư vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan đang làm đau đầu giới chức Bắc Kinh.

Lực lượng Taliban, vốn có mối quan hệ với Al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hiện hoạt động ở tỉnh Baluchistan của Pakistan, giáp biên giới với Iran và Afghanistan. Hồi tháng 6 vừa qua, IS nhận trách nhiệm về việc sát hại 2 giáo viên người Trung Quốc tại Baluchistan.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.