SPD bàn việc thành lập chính phủ Đức

.

Ngày 7-12, Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) bắt đầu họp tại Berlin (Đức) nhằm quyết định liệu đảng này có giúp Thủ tướng Angela Merkel chấm dứt bế tắc chính trị đã kéo dài nhiều tháng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này hay không.

Chủ tịch SPD Martin Schulz muốn “bắt tay” lập liên minh chính phủ với Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: AP
Chủ tịch SPD Martin Schulz muốn “bắt tay” lập liên minh chính phủ với Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: AP

Theo AFP, Chủ tịch SPD Martin Schulz sẽ yêu cầu được “bật đèn xanh” để tổ chức các cuộc thảo luận thăm dò về việc đảng này sẽ tham gia cùng bà Merkel trong liên minh chính phủ mới kể từ đầu năm 2018. Ngoài ra, còn có một lựa chọn khác là bà Merkel sẽ điều hành một chính phủ thiểu số. Song, bà Merkel đã từ chối lựa chọn này vì cho rằng chính phủ thiểu số không có tính bền vững.

Ông Schulz được dự đoán sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ về việc một lần nữa đặt đảng SPD vào vị thế phụ thuộc vào bà Merkel trong một liên minh chính phủ. Ông Michael Broening, trưởng bộ phận Chính sách quốc tế thuộc Quỹ Friedrich Ebert nói: “Các thành viên SPD một lần nữa rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. SPD không muốn có thêm các cuộc bầu cử mới, không muốn có thêm một đại liên minh, nhưng không muốn bị xem là kẻ chống đối trốn tránh trách nhiệm công dân. Đây là lý do vì sao họ muốn có lựa chọn về một chính phủ thiểu số. Song, điều này không được đồng tình bởi Thủ tướng Merkel cũng như phần đông người dân Đức”.

Thị trưởng thành phố Hamburg Olaf Scholz, đồng thời là thành viên SPD nhận định: Với những khó khăn, người dân Đức “khó có thể có chính phủ mới trước mùa xuân (bắt đầu từ tháng 3-2018)”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.