Trung Quốc tố Ấn Độ xâm phạm chủ quyền

Ngày 7-12, Trung Quốc bày tỏ sự “không hài lòng và phản đối gay gắt” sau khi một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ rơi xuống trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc. Diễn biến mới nhất này có thể lại làm gia tăng căng thẳng ở biên giới hai nước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, vụ rơi máy bay trên xảy ra “gần đây” và không cung cấp bất kỳ thông tin nào về địa điểm cụ thể cũng như chủng loại của chiếc UAV.

Trong khi đó, quân đội Ấn Độ giải thích, chiếc UAV gặp “trục trặc về mặt kỹ thuật” trong quá trình tham gia bay huấn luyện thường xuyên trên vùng lãnh thổ nước này rồi sau đó bay qua khu vực đường kiểm soát giữa biên giới Trung - Ấn. Ngay sau đó, lực lượng biên phòng Ấn Độ đã báo tin cho phía Trung Quốc để tìm chiếc UAV thất lạc. Người phát ngôn quân đội Ấn Độ, Đại tá Aman Anand, cũng cho hay Bắc Kinh đã cung cấp thông tin chi tiết về vị trí chiếc UAV rơi và giới chức Ấn Độ đang điều tra nguyên nhân vụ việc. “Vấn đề đang được giải quyết thông qua các hiệp định về cơ chế xử lý các tình huống dọc biên giới Trung - Ấn đã được thiết lập”, Đại tá Aman Anand nói.  

Mâu thuẫn về tranh chấp biên giới Trung - Ấn xảy ra từ nhiều năm nay và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Cách đây vài tháng, căng thẳng bùng lên ở cao nguyên Doklam, khi hai nước cùng triển khai binh sĩ đến nơi đây. Tháng trước, Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đến khu vực tranh chấp Arunachal Pradesh, đồng thời nhấn mạnh nước này phản đối bất kỳ hoạt động của các nhà lãnh đạo quốc gia Nam Á ở các khu vực tranh chấp.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.