Trung Quốc là cường quốc hàng đầu vào năm 2050

.

Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh ngày 18-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập mục tiêu Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc hàng đầu vào năm 2050 về mặt quyền lực quốc gia và ảnh hưởng toàn cầu.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc.     Ảnh: Reuters
Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đại hội 19 được xem là kỳ đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc đứng trước giai đoạn then chốt để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện. Đại hội lần này sẽ vạch ra đường hướng phát triển trong 5 năm tới.

Phát biểu trước hơn 2.000 đại biểu, ông Tập Cận Bình ca ngợi thành tựu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhất là chiến dịch chống tham nhũng triệt để. “Chiến dịch chống tham nhũng đã tạo xu thế bao trùm và được củng cố thêm trong quá trình thực hiện”, ông khẳng định.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch truy quét tệ nạn tham nhũng. Thời gian qua, hơn 2 triệu cán bộ, viên chức đã bị trừng phạt và hàng chục cựu quan chức cấp cao trong chính quyền Bắc Kinh bị bắt giam.

Bài diễn văn cũng đề cập các vấn đề lớn khác. Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc không có kế hoạch nào cho những cải cách chính trị, nhưng sự phát triển của đất nước đã bước vào “một kỷ nguyên mới” và nên “giành vị thế trung tâm trên thế giới”. Theo hãng tin Reuters, cụm từ “kỷ nguyên mới” được ông sử dụng tới 36 lần trong bài phát biểu dài gần 3,5 tiếng đồng hồ.

Nhà lãnh đạo 64 tuổi cho rằng, với những tiến bộ nhanh chóng đạt được trên con đường phát triển “chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc”, Bắc Kinh đang chứng tỏ “một lựa chọn mới cho các nước khác”. Điểm lại những thành tựu gần đây của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khẳng định “chủ nghĩa xã hội với màu sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới này” có nghĩa là Trung Quốc giờ đây đã trở thành cường quốc lớn trên thế giới và đóng vai trò quan trọng trong lịch sử nhân loại.

Cũng theo nhà lãnh đạo của đất nước có 1,4 tỷ dân, mô hình phát triển của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản “đang nở hoa” và tạo ra “sự lựa chọn mới” cho các quốc gia đang phát triển khác. “Đã đến lúc chúng ta phải giành thế trung tâm trên thế giới và đóng góp nhiều hơn nữa cho nhân loại”, ông Tập nói.

Thông qua bài diễn văn dài và đầy tự tin, ông Tập Cận Bình nhìn lại 5 năm tại nhiệm đầu tiên của mình. Song, ông cảnh báo: “Chúng ta phải hiểu rõ vẫn còn nhiều vấn đề và nhiều thử thách phía trước”. Báo China Daily dẫn lời ông nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ đoàn kết tất cả các nhóm dân tộc của Trung Quốc và đưa họ đến thắng lợi quyết định trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng trong mọi khía cạnh và trong nỗ lực bảo đảm sự thành công của chủ nghĩa xã hội với các đặc tính Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới”.

Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình còn đề cập “một kế hoạch - hai giai đoạn” để “hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa” của Trung Quốc đến năm 2050. Theo đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, quốc gia này sẽ trở nên “thịnh vượng và tươi đẹp hơn” thông qua những cải cách kinh tế và môi trường. Đảng Cộng sản sẽ dẫn dắt Trung Quốc hoàn tất cơ bản quá trình hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa cơ bản vào năm 2035. Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc hàng đầu vào năm 2050 về mặt quyền lực quốc gia và ảnh hưởng toàn cầu.

Các mốc thời gian trên cũng được áp dụng cho cải cách quân đội. Theo đó, quân đội Trung Quốc phải được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng, phấn đấu đạt mục tiêu hiện đại hóa quốc phòng vào năm 2035 và trở thành lực lượng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến năm 2050.

Ông Tập khẳng định Trung Quốc “sẽ không đóng cửa với thế giới”, cam kết giảm rào cản để đón chào nhiều hơn các nhà đầu tư. Ông tuyên bố sẽ mở rộng tiếp cận trong lĩnh vực dịch vụ và tiến hành cải cách sâu hơn nền kinh tế theo cơ chế thị trường, đồng thời củng cố vị thế của các doanh nghiệp nhà nước.

Dự kiến Đại hội 19 diễn ra trong 7 ngày và bế mạc vào ngày 24-10 tới.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.