Mỹ không loại trừ khả năng đối thoại với Triều Tiên

Ngày 17-10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Sullivan khẳng định, Washington không loại trừ khả năng cuối cùng về việc đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra một vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Sau khi hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama tại Tokyo, ông Sullivan nói: “Cuối cùng chúng tôi không loại trừ khả năng đối thoại trực tiếp. Chúng tôi tập trung giải quyết vấn đề do CHDCND Triều Tiên gây ra bằng phương thức ngoại giao. Song, cùng với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác, chúng tôi vẫn phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất nếu phương thức này thất bại”.

Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 16-10, Phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Kim In Ryong nói: “Chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”. Hãng Reuters trích bài phát biểu của ông Kim cho hay, CHDCND Triều Tiên không có ý sử dụng hoặc đe dọa dùng vũ khí hạt nhân đối với nước nào khác, miễn là quốc gia đó không tham chiến cùng Mỹ để chống lại Bình Nhưỡng”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Washington mong muốn đối thoại với Triều Tiên nhưng chỉ khi nào Bình Nhưỡng thực sự nghiêm túc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 17-10, “các nỗ lực tuyệt vọng” của khối đồng minh trong việc ngăn chặn bước tiến của Bình Nhưỡng chỉ nhằm chứng minh rằng quốc gia châu Á này cần theo đuổi chương trình hạt nhân “tới cùng”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.