Philippines tuyên bố giải phóng Marawi

.

Ngày 17-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, quân đội chính phủ nước ông đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi ở miền nam từ tay nhóm phiến quân nổi dậy Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau gần 5 tháng giao tranh.

Các quan chức chính phủ Philippines đến thăm binh sĩ tại Marawi ngày 17-10. 	Ảnh: AP
Các quan chức chính phủ Philippines đến thăm binh sĩ tại Marawi ngày 17-10. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Marawi khẳng định: “Tôi xin tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của khủng bố. Đây là lúc bắt đầu quá trình khắc phục hậu quả”. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi người đứng đầu IS tại Đông Nam Á, Isnilon Hapilon, và Omarkhayam Maute - một trong hai anh em liên minh với Hapilon để đánh chiếm Marawi, bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công của quân chính phủ Philippines.

Tướng Eduardo Ano, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines cho biết, tuyên bố của Tổng thống Duterte nghĩa là “mối đe dọa từ các tay súng khủng bố cơ bản chấm dứt”. Theo ông Ano, hiện vẫn còn những cuộc giao tranh nhỏ lẻ giữa lực lượng hai bên khi binh sĩ tích cực truy lùng khoảng 20-30 tay súng Maute (gồm khoảng 6-8 chiến binh nước ngoài) đang kháng cự ở khu vực dân cư nhỏ, trong đó có phần tử khủng bố người Malaysia Mahmud bin Ahmad - đối tượng đã chỉ đạo và tài trợ cho cuộc vây hãm Marawi. Các tay súng Maute ẩn náu đang giam giữ khoảng 20 con tin. Song, giới chức Philippines khẳng định, những tay súng này nằm trong tầm kiểm soát và không còn đường tẩu thoát.

Khủng hoảng tại Marawi bùng phát hồi tháng 5-2017, đến nay làm hơn 1.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 800 tay súng. Hơn 1.700 binh sĩ và cảnh sát đã bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ. Khoảng 400.000 người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Khoảng 80 tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn. Đây được xem là khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất ở Philippines trong những năm gần đây.

Theo CNN, chính phủ Manila sẽ phải đối mặt với thách thức lớn để tái thiết Marawi, với chi phí dự kiến lên đến 50 tỷ peso (hơn 22.000 tỷ đồng).

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.