.

Nam Mỹ họp khẩn bàn cách chống dịch Zika

.

ĐNĐT - Ngày 3-2, 14 bộ trưởng y tế các nước Nam Mỹ đã tổ chức họp khẩn nhằm đối phó với Zika-đại dịch mà Braizl gọi là “cơn ác mộng”.

WHO tuyên bố một đợt khẩn cấp về y tế, sau khi có sự gia tăng đột biến về số ca trẻ sơ sinh mắc phải chứng teo não; đồng thời đã thành lập một đơn vị ứng phó toàn cầu đối với virus Zika. Ảnh: AFP
WHO tuyên bố một đợt khẩn cấp về y tế, sau khi có sự gia tăng đột biến về số ca trẻ sơ sinh mắc phải chứng teo não đồng thời thành lập đơn vị ứng phó toàn cầu đối với virus Zika. Ảnh: AFP

Cuộc họp tổ chức tại thủ đô Montevideo của Uruguay nhằm bàn thảo cách đối phó với đại dịch virus Zika.
Các bộ trưởng y tế đã tập trung bàn nhiều biện pháp nhằm kiểm soát sự sinh sôi của loài muỗi phát tán Zika.

Brazil cho biết, nước này sẽ điều động 500 ngàn người để làm sạch những nơi muỗi sinh sản và khuyến cáo người dân cùng hợp tác diệt muỗi.

Tổng thống Dilma Rousseff cho biết, chính phủ đã điều hướng “mọi nguồn lực” có được để dập dịch, đồng thời bà cũng quyết tâm sẽ làm “tất cả mọi thứ” cho các gia đình có trẻ sơ sinh bị chứng teo não hoặc đầu nhỏ bất thường.

“Mặc dù chỉ mới đến Brazil và Mỹ Latinh gần đây, loại virus này đã không còn là cơn ác mộng xa xôi mà là một mối đe dọa thực tế đến mọi gia đình Brazil”, bà Rousseff phát biểu.

Virus Zika lây lan qua đường tình dục?

Các báo cáo đã đề cập tới 1 ca nhiễm Zika qua đường tình dục tại Mỹ đã làm tăng thêm sự sợ hãi rằng, khó mà khống chế được dịch này. Chính quyền bang Texas ngày 3-2 đã xác nhận một ca nhiễm đầu tiên qua đường tình dục. Tới nay, Mỹ đã có 9 ca nhiễm Zika tại bang Florida.

Tuy nhiên, các bộ trưởng y tế Nam Mỹ vẫn còn lúng túng trong việc xác định nguy cơ của việc lan truyền qua đường tình dục. Người đứng đầu Tổ chức Y tế Liên Mỹ, bà Carissa Etienne cho rằng, nếu quả thực điều này được xác nhận, vấn đề sẽ càng thêm phức tạp.

Bà Etienne cho biết, Zika đã hiện diện ở 26 quốc gia khắp châu Mỹ và điều mà các bộ trưởng lo lắng nhất là tốc độ lây lan của Zika.

Bà Etienne cho biết, tổ chức của bà sẽ cung cấp 850.000 USD cho các nước để chống dịch Zika. Tuy vậy, nhu cầu thực tế lớn gấp 10 lần con số trên.

Trước tình hình trên, cơ quan y tế Ireland khuyến cáo nam giới nên sử dụng bao cao su trong vòng 1 tháng nếu trở về từ vùng có dịch Zika. Những người đi du lịch trở về Anh và Canada sẽ bị cấm cho máu trong vòng từ 3 tuần đến 4 tuần.

QUANG HIỂN (theo News24)

;
.
.
.
.
.