.

Mỹ, Nhật, Úc tập trận quy mô lớn

.

Ngày 5-7, Mỹ, Nhật Bản và Úc bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Talisman Sabre. Theo đó, tập trận diễn ra trong 2 tuần tại vùng lãnh thổ phía Bắc và bang Queensland của Úc.

Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) gặp gỡ các thủy thủ Mỹ trên tàu chiến USS Blue Ridge tại cảng Sydney.     			                                 Ảnh: AFP
Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) gặp gỡ các thủy thủ Mỹ trên tàu chiến USS Blue Ridge tại cảng Sydney. Ảnh: AFP

Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên có sự tham gia của 40 binh sĩ lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF). Ngoài ra, còn có sự góp mặt của khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ và Úc trong các hoạt động trên biển, trên không và trên bộ. New Zealand cũng cử 500 binh sĩ tham gia diễn tập.

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 4-7 trên tàu chiến USS Blue Ridge, Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Úc đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lúc đối mặt với các thách thức đáng kể ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại khu vực Trung Đông. “Đó là một liên minh đặc biệt quan trọng”, ông Abbott nói.

Hãng AFP cho biết, đây là lần diễn tập thứ 6 giữa Mỹ và Úc, giữa lúc Trung Quốc đang trỗi dậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là việc Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Mỹ đang theo đuổi chính sách ngoại giao “xoay trục” về châu Á và điều này đã được Tổng thống Barack Obama khẳng định vào năm 2011. Vì vậy, giới phân tích cho rằng, Bắc Kinh sẽ không hài lòng khi Nhật Bản tham gia cuộc tập trận này.

Về phía Úc, chính phủ Canberra cũng thúc đẩy mối quan hệ với Nhật Bản trong những năm gần đây. Tháng 7-2014, Thủ tướng Abbott cho rằng, người đồng cấp Shinzo Abe là “một người bạn rất thân thiết” của ông. AFP cho biết, Canberra đang xem xét việc mua các tàu ngầm lớp Soryu từ Nhật Bản.

Trong khi đó, theo chuyên gia an ninh châu Á Craig Snyder của Đại học Deakin, việc Nhật Bản tham gia tập trận là một phần trong chính sách quốc phòng của nước này, bởi chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Abe muốn thúc đẩy vai trò của Tokyo trong vấn đề an ninh khu vực.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.