.

Ngày 7-7, Philippines bắt đầu kiện Trung Quốc ở tòa án quốc tế

.

ĐNĐT - Ngày 4-7, một phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho hay, Philippines mong đợi tòa án Liên Hiệp Quốc phán quyết có lợi cho nước này trong tranh chủ chủ quyền lãnh thổ đang ngày càng gia tăng trên Biển Đông với Trung Quốc.  

Trung Quốc đang ráo riết bồi đắp các đá san hô trên Biển Đông để trở thành các hòn đảo nhân tạo nhằm mưu đồ khống chế Biển Đông.
Trung Quốc đang ráo riết bồi đắp các đá san hô trên Biển Đông để trở thành các hòn đảo nhân tạo nhằm mưu đồ khống chế Biển Đông.

Từ ngày 7 đến 13 tháng 7 tới, Manila sẽ đưa ra lập trường chống đối các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu như trọn vẹn Biển Đông, một khu vực giàu tài nguyên, tại tòa án quốc tế La Hay (The Hague) ở Hà Lan. Trong khi đó, Trung Quốc từ chối tham dự phiên tòa này. 

Cuộc điều trần sắp tới sẽ quyết định liệu tòa án La Hay có quyền phán quyết đối với vụ kiện của Philippines hay không. 

Theo bà Abigail Valte, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nước này đã sẵn sàng cho vụ kiện lớn này và họ tin rằng, họ đứng trên một lập trường pháp lý mạnh. Bà Valter cho biết: “Chúng tôi tin rằng, tòa án này sẽ xem xét vụ kiện của chúng tôi với một sự chiếu cố. Chúng tôi tự tin với lập trường của Philippine về vấn đề này”. 

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose, cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao, Albert del Rosario sẽ dẫn đầu phái đoàn chính phủ tới Tòa án quốc tế La Hay, đi cùng ông là các luật sự Mỹ. 

Nếu tòa án La Hay đưa ra quyết định rằng, họ có quyền phán quyết về vụ kiện, Philippines sẽ được yêu cầu biện minh các giá trị của vụ kiện của mình trong một phiên điều trần nữa. 

“Chúng tôi đã chuẩn bị khá đủ cho việc tranh luận miệng”, ông Jose cho biết. 

Hiện Philippines là một bên chỉ trích gay gắt nhất đối với các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.