.

Hillary Clinton tố cáo Trung Quốc đánh cắp các bí mật của Mỹ

.

ĐNĐT - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để tố cáo Trung Quốc đột nhập hệ thống máy tính của nước Mỹ nhằm đánh cắp bí mật thương mại và thông tin chính phủ Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, trong một chiến dịch tranh cử tại New Hampshire, Mỹ. Ảnh: Getty
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, trong một chiến dịch tranh cử tại New Hampshire, Mỹ. Ảnh: Getty

Phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử tại một tư gia ở Glen, New Hampshire, bà Clinton đã tố cáo rằng, Trung Quốc “cố gắng đột nhập vào bất kỳ thứ gì không chuyển động ở nước Mỹ”.

Theo đó, bà Clinton cho rằng, Trung Quốc đã đánh cắp các bí mật từ các nhà thầu quốc phòng và lấy đi “một số lượng cực lớn thông tin chính phủ, tất cả nhằm tìm kiếm lợi thế”.

Trung Quốc bị nghi ngờ đánh cắp dữ liệu của 18 triệu nhân viên liên bang, những người đã từng làm việc, đang làm việc và sẽ làm việc trong một vụ đột nhập vào Cục Quản lý nhân sự Mỹ.

Trong một hội nghị tình báo vào tháng trước, Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia, James Clapper phát biểu rằng, Trung Quốc là “nghi phạm hàng đầu” trong vụ tấn công lớn nhằm vào Cục Quản lý nhân sự.

Bà Clinton cho rằng, phản ứng của nước Mỹ với sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ quyết định nhiều tới tương lai của nước Mỹ và thế giới. 

“Tôi muốn nhìn thấy một Trung Quốc trỗi dậy hòa bình. Tôi đã làm việc hết mình vì điều đó trên cương vị một Bộ trưởng ngoại giao, tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Nhưng chúng tôi cũng đã hoàn toàn cảnh giác rằng, quân đội Trung Quốc đang lớn mạnh rất nhanh và họ đang thiết lập các cơ sở quân sự mà một lần nữa đe dọa các nước là đồng minh của chúng tôi, như Philippines chẳng hạn, bởi họ đang xây cất trên các khu vực tranh chấp”.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.