.

Iran và P5+1 còn nhiều bất đồng

.

Iran và 6 cường quốc đã đạt được những tiến triển trong cuộc đàm phán marathon vào cuối tuần qua xung quanh một thỏa thuận cuối cùng.

Song, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề như việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) và việc phát triển các nhà máy ly tâm.

Hãng Reuters cho biết, các nhà ngoại giao tham gia đàm phán nói rằng, họ đã đạt được thỏa thuận về việc ngừng các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) với Iran. Tuy nhiên, nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức) chưa đồng ý với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ rằng, sẽ dỡ bỏ trừng phạt nhưng áp đặt lại các biện pháp này trong trường hợp Iran vi phạm thỏa thuận.
Ngày 30-6 là thời hạn cuối để đạt được thỏa thuận nhưng các bên liên quan đã quyết định kéo dài thời hạn đàm phán đến ngày 7-7.

Cũng theo Reuters, Iran đã cảnh báo về những hệ quả nếu đàm phán sụp đổ. Các hãng thông tấn Iran dẫn lời người phát ngôn Behrouz Kamalvandi nói rằng, phản ứng của Tehran sẽ cứng rắn hơn phương Tây hình dung nếu quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này đối mặt với những áp lực.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano nói rằng cuộc điều tra về việc liệu Iran có tìm cách phát triển các loại vũ khí hạt nhân hay không có thể sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay với sự hỗ trợ từ phía Tehran.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.