.

Số người thiệt mạng tại Nepal có thể lên tới 10.000

.

ĐNĐT - Ngày 28-4, Thủ tướng Nepal, Sushil Koirala đã phát biểu với Reuters rằng, số người thiệt mạng do động đất có thể vượt quá con số 10.000 và đây là thách thức và thời khắc khó khăn nhất cho Nepal.

Quân đội Nepal dùng chó nghiệp vụ để tìm kiếm nạn nhân  trong các đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Quân đội Nepal dùng chó nghiệp vụ để tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát. Ảnh: Reuters

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra hôm thứ Bảy (25-4), gây ra thiệt hại trên diện rộng cho Nepal. Con số người thiệt mạng hiện đã gần 5.000 người và cùng với đó là gần 8.000 bị thương.

Sạt lở, đường sá bị chia cắt, địa hình hiểm trở chính là những trở ngại cho công tác cứu hộ, viện trợ thuốc men và tải thương cũng như đem lương thực và nước uống đến cho người dân Nepal tại khu vực thủ đô Kathmandu.

Thủ tướng Koirala cho biết: “Con số người chết có thể lên tới 10.000 người bởi thông tin từ các làng mạc hẻo lánh bị ảnh hưởng bởi động đất vẫn còn chưa về”.

Liên Hiệp Quốc cho biết, 8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất và 1,4 triệu người đang cần lương thực.

Ngoài ra, trận động đất kinh hoàng nhất trong vòng 81 năm qua cũng đã gây lở tuyết lớn trên ngọn Everest làm chết 17 người leo núi và hướng dẫn viên, kể cả người nước ngoài.

Một loạt các dư chấn diễn ra, làm nứt toạc đường sá và sự thiếu thốn kinh phí đã làm chậm lại các nỗ lực cứu hộ ở quốc gia núi non nghèo nhất thế giới này.

Tại Kathmandu, thanh niên và thân nhân của nạn nhân đã phải đào bới các căn nhà đổ sập để cứu vớt những người còn sống sót và tìm nạn nhân.

“Đợi sự trợ giúp thì đã quá trễ, nên chúng tôi tự làm lấy”, Pradip Subba, một người dân địa phương cho biết. “Tay của chúng tôi giờ đây là công cụ duy nhất, bởi không có ai trong chính phủ hoặc quân đội tới giúp chúng tôi”, anh cho biết.

Nhiều người dân khắp Nepal đã phải ngủ ngoài trời đến đêm thứ ba, hoặc nhà cửa của họ đã bị san phẳng, hoặc họ sợ phải về nhà bởi dư chấn vẫn còn tiếp tục trong những ngày qua. Tại Kathmandu hoặc những nơi khác, hàng ngàn người phải ngủ trên vỉa hè, đường sá, công viên, trong những lều tạm.

Các bệnh viện đã quá tải, trong khi đó, nước uống, lương thực lại khan hiếm và điều này gây ra sự lo ngại dịch bệnh gây ra từ nguồn nước.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.
.