.

Đã có 3.218 người thiệt mạng do động đất ở Nepal

.

ĐNĐT - Ngày 27-4, Giám đốc cơ quan quản lý thảm họa Nepal cho biết, số người chết vì động đất đã tăng lên tới con số 3.218 người và hơn 6.500 người bị thương.

Nhiều người dân Nepal đã phải dựng tạm lều để tránh mưa, sau thảm họa động đất 7,8 độ Richter hôm thứ Bảy (25-4-2015). Ảnh: AFP
Nhiều người dân Nepal đã phải dựng tạm lều để tránh mưa, sau thảm họa động đất 7,8 độ richter hôm thứ Bảy (25-4-2015). Ảnh: AFP

Theo ông Rameshwor Dangal, người đứng đầu Cục quản lý thảm họa quốc gia Nepal, số người chết đã lên 3.218 người và hơn 6.500 người bị thương. Trước đó, con số này là 2.430. Khoảng 90 người đã thiệt mạng tại các quốc gia láng giềng, kể cả tại Ấn Độ và Trung Quốc.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm thứ Bảy cách thủ đô Kathmandu 80 km đã gây nên thiệt hại cực kỳ lớn trong khu vực. Động đất đã gây lỡ tuyết trên đỉnh Everest, cùng với đó, các quốc gia trong khu vực như Ấn Độ, Bangladesh và Tây Tạng cũng bị ảnh hưởng.

Hơn 6,6 triệu người trong vùng đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, theo Liên Hiệp Quốc.

Theo AFP, những người ốm và bị thương phải nằm ngoài trời ở Thủ đô Kathmandu vì họ không thể có giường nằm bởi các bệnh viện của thành phố này cũng bị tàn phá bởi động đất. Các bác sĩ phải dựng tạm phòng mổ trong các lều trại trên đất tại Trường Đại học Y khoa Kathamndu.

Một thành viên của Cơ quan quản lý thảm họa, Deepak Panda, cho biết: “Chúng tôi đã ngập mặt với các yêu cầu cứu hộ, hỗ trợ từ khắp nơi”.

Trên khắp Kathmandu và vùng lân cận, những gia đình tuyệt vọng bởi nhà cửa bị san phẳng, hoặc có nguy cơ sụp đổ, phải trải chiếu trên đường và dựng lều để tránh mưa.

Người dân phải xếp hàng để chờ xe đến cung cấp nước, trong khi đó, chỉ còn một vài cửa hàng mở cửa nhưng chả có gì trên giá.

Trên ngọn Hymalaya, hàng trăm du khách nước ngoài và người hướng dẫn Nepal vẫn bị kẹt lại khi một đợt lở tuyết lớn quét qua một trại của những người leo lúi. 17 người đã thiệt mạng tại Everest.

Vào năm 1934, 8.500 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương tại Nepal sau khi một thảm họa động đất tương tự đã xảy ra.

Quang Hiển (theo Sputinik, AFP)

;
.
.
.
.
.