.

Hủy hợp đồng 2 tàu Mistral, Pháp trả cho Nga hơn 1 tỉ euro

.

ĐNĐT - Truyền thông Pháp dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay, Paris sẽ chi hơn 1,1 tỉ euro để trả lại và đền bù cho việc hủy hợp đồng đóng hai tàu trực thăng Mistral cho Nga.

Tàu chiến chở trực thăng Mistral do Pháp đóng theo hợp đồng của Nga nhưng sẽ không được chuyển giao cho Moscow. Ảnh: Reuters
Tàu chiến chở trực thăng Mistral do Pháp đóng theo hợp đồng của Nga nhưng sẽ không được chuyển giao cho Moscow. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, số tiền trên gồm 800 euro Nga ứng trước và 300 triệu euro cho các khoản đền bù khác sẽ được lấy từ nguồn thu bán trực thăng của Pháp cho Ba Lan, dự kiến khoản 2 tỉ euro, báo Le Journal du Dimanche cho biết.

Tuy nhiên, việc đền bù cho Nga vẫn chưa chính thức được công bố. Pháp và Nga sẽ cần một tháng nữa để thảo luận chính xác các điều khoản hủy hợp đồng đóng tàu Mistral.

Thêm vào đó, Nga sẽ cho phép Pháp quyền bán lại 2 chiếc tàu chở trực thăng nói trên, theo báo trên, có một số quốc gia NATO đã ngỏ ý muốn mua các tàu đó.

Đầu tuần này, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đồng ý trả lại tiền cho Nga nếu Nga không nhận các tàu đó. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, không thể chuyển tiền cho Nga bởi tình hình tại Ukraine.

Vào năm 2011, hãng đóng tàu Pháp, DCNS/STX đã ký hợp đồng đóng 2 tàu Mistral với tập đoàn phân phối vũ khí Nga, Rosoboronexport. Lẽ ra, 2 tàu trên phải được giao cho phía Nga vào tháng 11-2014, nhưng việc chuyển giao đã bị trì hoãn vô thời hạn do Pháp bị Mỹ và EU gây sức ép sau hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow qua vụ sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga và xung đột tại miền đông Ukraine.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.