.

Thủ tướng Úc yêu cầu xem xét hệ thống an ninh

.

Ngày 17-12, Thủ tướng Úc Tony Abbott ra lệnh điều tra khẩn cấp vì sao hệ thống an ninh nước này không giám sát được một tay súng Hồi giáo bị loạn trí. Trong lúc này, an ninh vẫn được tăng cường tại khu vực quán cà-phê Lindt, trung tâm thành phố Sydney.

Nhiều người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân ở trung tâm Sydney.                                                       Ảnh: AFP
Nhiều người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân ở trung tâm Sydney. Ảnh: AFP

Theo AFP, điều đáng nói là Man Haron Monis, công dân Iran, thủ phạm vụ bắt cóc 17 con tin gây chấn động nước Úc, vốn không xa lạ gì với cả cảnh sát liên bang lẫn Cơ quan Tình báo nội địa (ASIO), nhưng lại không có tên trong bất kỳ danh sách giám sát khủng bố nào ở xứ sở chuột túi này. “Tôi muốn có câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi và những nghi vấn xung quanh Ủy ban An ninh quốc gia của chính phủ”, ông Abbott nói.

Các quan chức ở Tehran ngày 16-12 cho biết, họ từng cảnh báo Úc về Monis, bao gồm cả việc đề nghị giám sát y. Tuy nhiên, những đề nghị này đã bị phớt lờ. Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, Thứ trưởng Ngoại giao nước này, Ebrahim Rahimpour, xác nhận thông tin này.  

Trong khi đó, theo Thủ tướng Úc, cần có một báo cáo kiểm tra việc Monis từ Iran đến Úc vào năm 1996, quyết định cho y tị nạn vào năm 2001 và cấp quyền công dân; đồng thời cần xem xét việc vì sao Monis sở hữu súng. “Hệ thống an ninh đã không xử lý thỏa đáng trường hợp của Monis. Không nghi ngờ về điều này”, ông Abbott nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo này cũng nói rằng, ông sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi nào ông được bảo đảm rằng tất cả công dân Úc đều an toàn.

Cũng trong ngày 17-12, nhiều người tiếp tục đến đặt hoa ở phố Martin Place để tưởng niệm 2 nạn nhân thiệt mạng. Cảnh sát cho biết, lực lượng này vẫn có mặt tại một số khu vực quan trọng như cầu cảng Sydney trong vòng 3 tuần tới nhằm tránh vụ việc tương tự.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.