.

Mỹ sẽ siết chặt lệnh trừng phạt Nga

.

ĐNĐT - Ngày 16-12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ ký ban hành luật nhằm siết chặt lệnh trừng phạt chống lại Nga, giữa lúc dầu đang giảm giá và đồng Rup tiếp tục mất giá.

Tổng thống Barack Obama được cho là sẽ ký ban hành luật bao gồm các lệnh trừng phạt chống Nga.  Ảnh: AFP
Tổng thống Barack Obama được cho là sẽ ký ban hành luật bao gồm các lệnh trừng phạt chống Nga. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết: “Tổng thống thực sự có ý định ký vào dự luật này”.

Hôm thứ Bảy (13-12), cả hai viện của Quốc hội Mỹ đã đồng loạt thông qua Luật ủng hộ tự do Ukraine. Trong đó, bao gồm cả các lệnh trừng phạt mới chống lại Moscow vì Nga đã ủng hộ lực lượng nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine.

Hôm 15-12, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov đã gọi lệnh trừng phạt mới là sự thù địch. Các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào khu vực quốc phòng và năng lượng của Nga. Điều kiện trừng phạt sẽ chống lại các công ty bán hoặc vận chuyển thiết bị quân sự tới lãnh thổ Ukraine (cũng như Georgia, Moldova và Syria) nhằm mục đích chặn đứng nguồn vũ khí cho phe ly khai trên khu vực biên giới Nga-Ukraine.

Lệnh trừng phạt mới sẽ xuất hiện vào thời điểm mà Moscow đang trong cơn suy thoái kinh tế do dầu đang giảm giá mạnh. Đồng Rup đã mất giá chưa từng thấy vào ngày hôm qua (16-12), với giá giao dịch 80 Rup một đô-la.

Tổng thống Obama cũng liên tục nhấn mạnh rằng, sẽ là sai lầm nếu Mỹ đơn phương hành động mà không phối hợp với đồng minh châu Âu.

Đồng thời, ông Earnest cũng thừa nhận, các lệnh trừng phạt mới có khả năng gửi tới các đồng minh của Mỹ một “thông điệp gây lúng túng” bởi nó bao gồm các ngôn ngữ trừng phạt mà không phản ánh các tham vấn hiện đang diễn ra”, ông Earnest cho biết.

Tuy nhiên, bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ lại cho rằng, luật pháp Mỹ cũng cho phép ông Obama trì hoãn các lệnh trừng phạt nếu thấy phù hợp. Ngoài ra, vẫn còn trường hợp Nga có sự lựa chọn và họ có đường tránh.

Theo đó, nếu Nga thực hiện hiệp ước Minsk, chắc chắn sẽ có cơ hội đảo ngược lệnh trừng phạt đang ở thế sẵn sàng, bà Psaki nói.

Quang Hiển (theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.