.

Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba

.

ĐNĐT - Ngày 17-12, Mỹ và Cuba đã khép lại một lịch sử đối đầu và đồng ý làm sống lại các mối quan hệ ngoại giao, nới lỏng lệnh cấm vận kéo dài 5 thập niên qua.

f
Ngày 17-12, tại thủ đô Havana, Chủ tịch Raul Castro (ảnh phải) đã cho rằng, quyết định của Tổng thống Barack Obama (trái) xứng đáng với sự tôn trọng và sự thừa nhận của nhân dân Cuba. Ảnh: AFP

Sau cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên, Tổng thống Barack Obama cho biết, Washington sẵn sàng xem xét lại mối quan hệ thương mại và mở lại sứ quán Mỹ ở Cuba. Nơi này đã bị đóng cửa từ năm 1961.

Cùng lúc tại thủ đô Havana, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng có bài phát biểu tuyên bố rằng, 'cựu thù' Mỹ đã “đồng ý tái thiết lập quan hệ ngoại giao”, sau hơn một nửa thế kỷ đối đầu.

“Quyết định của Tổng thống Barack Obama xứng đáng với sự tôn trọng và sự thừa nhận của nhân dân chúng tôi”, Chủ tịch Castro phát biểu; đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng, lệnh cấm vấn, điều mà ông gọi là “sự chốt chặn”, phải được dỡ bỏ. 

Tại Washington, Tổng thống Obama thừa nhận rằng, cấm vận thương mại của Mỹ đã thất bại và ông sẽ đề cập với Quốc hội nhằm thảo luận việc dỡ bỏ nó, cùng với các tiến triển ngoại giao và đi lại.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt một cách tiếp cận lỗi thời mà trong hàng thập kỷ đã thất bại để thúc đẩy các lợi ích của mình và thay vào đó, chúng tôi sẽ bắt đầu bình thường hóa quan hệ giữa hai nước chúng ta. Thông qua các thay đổi này, chúng ta hướng tới việc tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho người Mỹ và người Cuba và bắt đầu một chương mới giữa các nước Châu Mỹ”, ông Obama tuyên bố.

Giới chức Mỹ cho biết, Alan Gross đã được phóng thích trên cơ sở nhân đạo. Theo CNN, việc trao đổi tù nhân cũng bao gồm việc Cuba phóng thích một nguồn tin tình báo và Mỹ phóng thích 3 nhân viên tình báo Cuba.

Theo đó, Gross đã lên một máy bay của chính phủ Mỹ bay về nước vào sáng 17-12 sau khi được phóng thích trên cơ sở nhân đạo theo yêu cầu của chính quyền Obama.

Chính quyền Mỹ coi việc bắt giam Gross là một sự cản trở việc cải thiện quan hệ với Cuba. Thỏa thuận bất ngờ này có thể khai thông cho việc thảo luận rộng rãi hơn trong việc tăng cường các mối quan hệ và chấm dịch lệnh cấm vận kinh tế nhiều thập niên qua của Mỹ đối với Cuba.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại chống Cuba, láng giềng sát sườn của Mỹ, kể từ năm 1960 và 2 nước đã không có quan hệ ngoại giao từ năm 1961 tới nay.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.