.

Mỹ kéo dài sứ mệnh của quân đội tại Afghanistan

.

ĐNĐT - Báo New York Times ngày 21-11 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành một sắc lệnh mật thông báo kéo dài vai trò tác chiến của quân đội Mỹ thêm một năm nữa.

Các lực lượng Mỹ và Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom tại Jalalabad, thủ đô Kabul.  Ảnh: AFP
Các lực lượng Mỹ và Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom tại Jalalabad, thủ đô Kabul. Ảnh: AFP

Theo sắc lệnh nói trên, Tổng thống Obama đã ra lệnh cho quân đội tiếp tục thực hiện sứ mệnh chống phiến quân cho đến hết năm 2015. Quân đội Mỹ sẽ được hỗ trợ máy bay ném bom, máy bay phản lực và máy bay không người lái cho các sứ mệnh tác chiến tại Afghanistan. 

Hồi tháng 5, Tổng thống Obama cho biết, quân đội Mỹ sẽ không giữ vai trò tác chiến tại Afghanistan vào năm 2015. Các sứ mệnh đối với 9.800 quân còn lại sẽ hạn chế ở việc huấn luyện các lực lượng Afghanistan và săn lùng các phần tử còn lại của Al Qaeda.

New York Times cho biết, các cố vấn dân sự đã phản đối việc kéo dài sứ mệnh nói trên bởi nó đặt mạng sống của công dân Mỹ vào chỗ nguy hiểm.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, các lực lượng của Mỹ sẽ không thực hiện việc tuần tra thường nhật để chống Taliban.

“Chúng ta sẽ không còn truy kích các phiến quân nữa bởi đơn thuần chúng là người của Taliban. Ở tầm mức mà Taliban đe dọa trực tiếp tới Mỹ và các đồng minh tại Afghanistan hoặc hỗ trợ trực tiếp cho Al Qaeda, thì chúng ta sẽ có biện pháp tương ứng để giữ an toàn cho người Mỹ”, quan chức trên nói.

Việc thay đổi kế hoạch rút quân của Tổng thống Obama một phần bởi sự tiến quân nhanh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, vốn buộc ông Obama phải hồ nghi việc rút hết quân mà không chuẩn bị kỹ lượng cho quân đội Iraq tại chỗ.

Đồng thời, New York Times cũng cho biết, Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani cũng sẵn sàng chấp nhận một sứ mệnh rộng lớn hơn của quân đội Mỹ so với người tiền nhiệm Hamid Karzai.

Hiện tại, có khoảng 27.000 quân Mỹ đang được điều động tại Afhganistan. Thời điểm cao nhất, có 100.000 quân Mỹ tại Afghanistan.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.
.