.

Hạ viện Nhật Bản giải tán

.

ĐNĐT - Sáng 21-11, Hạ viện Nhật Bản đã bị giải tán để sẵn sàng cho một cuộc tổng tuyển cử sớm vào tháng 12 tới, khi Thủ tướng Shinzo Abe tìm cách củng cố quyền lực và thúc đẩy nền kinh tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2 từ trái sang) đã giải tán Hạ viện Nhật Bản vào sáng 21-11-2014. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2 từ trái sang) đã giải tán Hạ viện Nhật Bản vào sáng 21-11. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Hạ viện Nhật, Bunmei Ibuki phát biểu rằng: “Căn cứ Điều 7 Hiến pháp Nhật, Hạ viện đã bị giải tán”.

Ông Ibuki đã đưa ra thông báo trên sau khi có sắc lệnh của Thủ tướng Abe.

Trước đó, Thủ tướng Abe đã cho biết hồi đầu tuần này rằng, ông muốn yêu cầu sự tán thành của cử tri đối với quyết định hoãn tăng thuế tiêu dùng sau khi các dữ liệu chứng tỏ một sự tăng thuế trước đó đã làm cho nền kinh tế đi chệch hướng.

Nội các của ông Abe dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào chiều nay để xác nhận ngày bầu cử sẽ là 14-12 tới, nhằm ngày Chủ nhật.

Hôm qua (20-11), Thủ tướng Abe đã phát biểu trong một cuộc họp với giới doanh nhân tại Tokyo rằng: “Tôi biết rõ ràng, đây sẽ làm một cuộc bầu cử khó khăn. Thông qua chiến dịch bầu cử, tôi muốn xác nhận xem chiến lược tăng trưởng mà chúng ta đang tiến hành là đúng hay sai”.

Trong 24 tháng qua, người ta đã chứng kiến 2 trong số “3 mũi tên” của cái gọi là chính sách kinh tế “Abenomic” đã được bắn đi gồm gói kích thích tài chính và dòng tiền phát hành lớn. “Mũi tên” thứ ba vẫn còn nằm trong ống tên là cải tổ cấu trúc. 

Theo ông Kenji Eda, người đồng lãnh đạo của phe đối lập Đảng Khôi phục Nhật Bản, cho biết mũi tên thứ ba sẽ không bao giờ được bắn đi bởi nó sẽ vấp phải sự phản đối từ Đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của Báo Asahi Shimbun ngày 19 và 20-11, tỉ lệ tán thành của cử tri đối với nội các của ông Abe đã rơi từ 42% vào đầu tháng xuống còn 39%.

Ngược lại, tỉ lệ không tín nhiệm ông Abe đã tăng từ 36% lên 40%, cao hơn cả tỉ lệ trước khi ông nhậm chức hồi năm 2012.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.
.