.

Triều Tiên tái khởi động nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân

.

ĐNĐT - Giới học giả Mỹ, ngày 20-11 cho biết, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang thúc đẩy một cơ sở chiết xuất plutonium từ chất thải của lò phản ứng hạt nhân.

Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, phía bắc Triều Tiên. Ảnh: AFP
Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, phía bắc Triều Tiên. Ảnh: AFP

Các bức ảnh cho thấy, khói bốc lên từ một nhà máy tái chế tại khu phức hợp hạt nhân Yong-byon, một dấu hiệu khớp với việc duy tu và thử nghiệm trước khi bắt đầu vận hành, Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết trên trang tin 38 North.

Cơ sở này được sử dụng để tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng từ 5 lò phản ứng 5 MW tại Yongbyon vốn là nguồn cung cấp plutonium ở cấp độ vũ khí chính của Triều Tiên.

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy lò phản ứng này đã bị đóng cửa trong 10 tuần, lâu hơn so với yêu cầu của việc bảo dưỡng thông thường. Việc này cho phép Triều Tiên di dời “một số lượng có hạn” các thanh nhiên liệu có thể sử dụng cho việc tái chế. Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị để tái khởi động Phòng thí nghiệm phóng xạ”, nơi mà các thanh nhiên liệu được tái chế để chiết xuất thành plutonium ở cấp độ vũ khí, Viện Mỹ-Hàn cho biết.

Ngoài ra, các bức ảnh cũng cho thấy, hoạt động của xe cộ gần với cửa dành cho xe đi vào tòa nhà nhận các thanh nhiên liệu tại khu tái xử lý.

Phân tích mới này xuất hiện giữa lúc Bình Nhưỡng đang đe dọa một vụ thử hạt nhân mới để phản đối việc Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết mang tính cột mốc lên án Triều Tiên lạm dụng nhân quyền và đề xuất rằng, lãnh đạo Triều Tiên phải đối mặt với các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và lần gần nhất là vào tháng 2-2013. Bình Nhưỡng đã đóng cửa lò phản ứng 5 MW tại Yongbyon vào năm 2007 theo một thỏa thuận đổi chương trình hạt nhân lấy viện trợ. Tuy nhiên, lò này đã tái hoạt động sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất trong năm 2013.  

Lò này, khi hoạt động, có khả năng tạo ra 6kg plutonium mỗi năm, đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân, các chuyên gia cho biết.

Trong một diễn biến có liên quan tới chương trình hạt nhân của phía bắc, ngày 20-11, Hàn Quốc thông báo, sẽ tổ chức một diễn đàn an toàn hạt nhân khu vực Đông Bắc Á tại thủ đô Seoul vào tuần sau.

Tại diễn đàn đó, các đối tác quốc tế sẽ thảo luận các phương pháp nâng cao mức độ an toàn hạt nhân tại Đông Bắc Á, một khu vực có quá nhiều nhà máy điện hạt nhân, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và các chuyên gia trong khu vực tư nhân sẽ tham gia vào diễn đàn này.

Quang Hiển (Theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.
.