.

Nga phản bác nghị quyết LHQ về nhân quyền của Triều Tiên

.

ĐNĐT - Ngày 20-11, trong một cuộc gặp gỡ với nhân vật số 2 Triều Tiên, Choe Ryong-hae, Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov đã phản bác bản nghị quyết lịch sử của Liên Hiệp Quốc lên án tình trạng vi phạm nhân quyền của Triều Tiên, đồng thời cũng quyết đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Triều Tiên.

Nhân vật số 2 Triều Tiên, Choe Ryong-hae trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, ngày 20-11-2014. Ảnh: AFP
Nhân vật số 2 Triều Tiên, Choe Ryong-hae trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, ngày 20-11. Ảnh: AFP

Phát biểu với ông Choe, Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov cho rằng: “Thật là kém sáng tạo khi cố tình tạo ra các tuyên bố lớn lao thông qua bản nghị quyết mang tính đối đầu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và Hội đồng nhân quyền”.

Ông cho rằng, Liên Hiệp Quốc không nên trở thành một cơ quan tư pháp hoặc cơ quan xét xử.

Choe Ryong-hae đã bắt đầu chuyến thăm Nga vào hôm 18-11 nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn của nước này, sau khi xuất hiện bản nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án việc lạm dụng nhân quyền tại Triều Tiên.

Một báo cáo về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên dày 400 trang đã được công bố vào tháng Hai cho rằng, Triều Tiên đã vi phạm nhân quyền “chưa từng có trong lịch sử đương đại”.

Cùng với Trung Quốc, ngày 19-11, Nga đã bỏ phiếu chống lại bản nghị quyết đặt nền móng cho việc xét xử chính quyền Bình Nhưỡng tội chống lại loài người. Nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý này sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 12.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tố cáo Mỹ dẫn đầu các nỗ lực nhằm làm nhục Tiều Tiên. Triều Tiên đã phản ứng kịch liệt với cuộc bỏ phiếu của LHQ và thông báo rằng, việc bỏ phiếu này đang phá vỡ các cuộc đàm phán nhằm cải thiện nhân quyền với Liên minh châu Âu.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.
.