.

Mỹ sẽ giảm quân ở châu Á nếu Triều Tiên giải giáp vũ khí hạt nhân

.

ĐNĐT - Ngày 22-10, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, John Kerry cho biết, Mỹ sẵn sàng giảm thiểu sự  hiện diện của quân đội nước này tại châu Á nếu Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân và thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, John Kerry (trái) và người đồng cấp Đức, Frank-Walter Steinmeier tại biệt thự Borsig, Nhà khách ngoại giao Đức trước bữa tối với Thủ tướng Angela Merkel, ngày 21-10-2014. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, John Kerry (trái) và người đồng cấp Đức, Frank-Walter Steinmeier tại Nhà khách ngoại giao Đức trước bữa tối với Thủ tướng Angela Merkel, ngày 21-10-2014. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Kerry đã phát biểu tại Berlin trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức, Frank-Walter Steinmeier, với hy vọng sẽ tái khởi động vòng đàm phát sáu bên vốn đã bị rơi vào bế tắt lâu nay “có thể là trong những tuần tới, những tháng tới”.

Theo đó, ông Kerry nhấn mạnh nếu Triều Tiên muốn tái hòa nhập với cộng đồng các quốc gia, thì nước này biết cách làm điều đó. Triều Tiên có thể trở lại các cuộc đàm phán đã chuẩn bị sẵn để thảo luận việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

“Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ, nếu họ làm như thế và bắt đầu quá trình đó, chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình giảm thiểu sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực vì mối đe dọa này tự nó sẽ bị giảm thiểu”, ông Kerry nói.

Vòng đàm phán sáu bên gồm Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã rơi vào bế tắt kể từ năm 2008 tới nay. Triều Tiên đã kêu gọi việc nối lại cuộc đàm phán vô điều kiện, tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc đòi hỏi Bình Nhưỡng phải có các bước đi cụ thể trước để thể hiện cam kết của mình đối với tiến trình giải giáp hạt nhân.

Lập trường này phản ánh sự nghi kỵ sâu sắc mà Mỹ nhằm vào Triều Tiên. Ông Kerry cho rằng, Mỹ hy vọng trở lại bàn đàm phán nhưng Mỹ cần một số dấu hiệu từ nhà lãnh đạo Kim Jong-Un và chính quyền nước này rằng, họ thực sự chuẩn bị để đàm phán một cách nghiêm túc về chủ đề trung tâm của cuộc đàm phán.

Tại Washington, quyền phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf lại hạ thấp mức độ của các tuyên bố của ông Kerry về khả năng giảm thiểu sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á, bà cho rằng, phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Kerry không cho thấy điều gì mới mẻ.

Hàn Quốc mời Triều Tiên dự Diễn đàn hợp tác an ninh Đông Bắc Á

Trong một diễn biến liên quan tới bán đảo Triều Tiên, ngày 23-10, các nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã có lời mời phía Triều Tiên tham dự Diễn đàn Hòa bình Đông Bắc Á nhằm thực hiện chính sách thúc đẩy hòa bình tại Đông Bắc Á của Tổng thống Park Geun-hye.

Seoul đã có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp gỡ của các chuyên gia chính phủ và tư nhân để trao đổi các vấn đề liên quan như an ninh năng lượng, an toàn hạt nhân và không gian mạng. Chủ đề chính của diễn đàn là “Sáng kiến hợp tác hòa bình Đông Bắc Á” viết tắt là (NAPCI).

Diễn đàn sẽ được tổ chức từ 28 đến 30 tháng 10. Hàn Quốc đã mời các quan chức Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mông Cổ và các nước khác. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng được cho là đã không phản hồi với lời mời từ Seoul.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.
.