.

Thủ tướng Nhật chịu áp lực từ phe đối lập

.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang đối mặt với áp lực gia tăng từ phe đối lập xung quanh các bê bối trong nội các của ông.

Việc nữ Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yuko Obuchi cùng nữ Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima từ chức để xoa dịu “cơn bão” dư luận không làm vơi khó khăn cho Thủ tướng Abe. Bởi lẽ, 3 Bộ trưởng khác trong nội các: Bộ trưởng Quốc phòng Akinori Eto, Bộ trưởng Nông nghiệp Koya Nishikawa và Bộ trưởng Y tế Yasuhisa Shiozaki cũng sẽ phải công khai trả lời các câu hỏi xung quanh cáo buộc liên quan đến quỹ chính trị. Reuters cho biết, cả ba quan chức này đều nói rằng họ không làm điều gì sai trái. Tuy nhiên, phe đối lập vẫn chỉ trích và theo một cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ, đây là cơ hội để “xoay chuyển tình thế”.

Báo chí Nhật Bản trong lúc này nhắc lại nhiệm kỳ đầu không thành công của Thủ tướng Abe (năm 2006-2007), và chính ông đã từ chức đột ngột khi đối mặt với sự bế tắc ở Quốc hội. Tất nhiên, giới phân tích không dự đoán một kịch bản tương tự sẽ lặp lại, nhưng cho rằng đây là giai đoạn khó khăn nhất với Thủ tướng.

Việc nữ Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima từ chức nhằm tránh gây rắc rối cho quá trình hoạch định chính sách. Matsushima đã phân phát quạt giấy cho cử tri với hình ảnh minh họa và thông tin về chính sách của bà. Thực ra, cáo buộc này không quá nghiêm trọng nhưng ông Abe đã để nữ Bộ trưởng này rời nội các, chủ yếu nhằm xoa dịu phản ứng của các nghị sĩ.

Tuy nhiên, theo Reuters, phe đối lập hiện không chiếm ưu thế và Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cũng không có ứng viên nào khác. Vì vậy, vị trí của Thủ tướng đương nhiệm không có nguy cơ bị lung lay.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.