.

Triều Tiên bất ngờ phóng thích công dân Mỹ

.

ĐNĐT - Ngày 22-10, Hàn Quốc đã hoan ngênh việc Triều Tiên phóng thích một trong ba công dân Mỹ bị bắt giữ tại nước này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng hãy thả các tù nhân khác.

Jeffrey Fowle
Jeffrey Fowle

Ngày 21-10 theo giờ Mỹ, Phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết, Jeffrey Fowle “đã được phép rời khỏi Triều Tiên”. Hiện ông này đang trên đường về nước sau khi rời Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố: “Chính quyền Seoul hoan nghênh việc phóng thích Fowle. Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ nhanh chóng phóng thích hai người còn lại trên cơ sở nhân đạo”.

Việc giam giữ 3 công dân Mỹ gồm Fowle, Kenneth Bae và Matthew Todd Miller là một trở ngại trong quan hệ giữa Washington với Bình Nhưỡng.

Động thái bất ngờ của Triều Tiên được nhìn nhận là một cử chỉ thiện chí đối với Mỹ giữa lúc đang có sự bế tắc lâu nay trong cuộc đàm phán sáu bên về chương trình giải giáp hạt nhân của Triều Tiên.

Hiện người ta vẫn chưa hiểu động cơ đằng sau vụ phóng thích bất ngờ này là gì. Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng: “Khi xuất hiện việc phóng thích Fowle, dường như không có sự tham vấn nào trước giữa Triều Tiên với Mỹ”.

Thật khó mà nắm bắt được ý định của Triều Tiên đối với động thái này và cũng cần phải nhìn xem Triều Tiên sẽ đối xử thế nào với 2 công dân Mỹ còn lại, quan chức trên nói.

Washington đã báo với Seoul về việc họ dự tính đưa một máy bay tới Triều Tiên trước khi đưa Fowle về nhà, nguồn tin chính phủ cho biết. Hiện các kênh thông tin giữa Washington và Seoul vẫn làm việc trôi chảy.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.