.

Hàn Quốc loay hoay xử lý rác thải hạt nhân

.

Hàn Quốc hiện là một trong 5 quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng năng lượng hạt nhân. Các nhà chức trách đang đau đầu tìm giải pháp khi nhiều bể chứa chất thải từ các lò phản ứng hạt nhân nước này sẽ quá tải vào cuối năm 2016.

Theo Công ty Năng lượng hạt nhân và thủy điện Hàn Quốc, thuộc Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc - đơn vị quản lý các lò phản ứng hạt nhân nước này, đến cuối năm ngoái, khoảng 13.300 tấn rác từ các lò phản ứng chiếm 71% dung tích các bể chứa rác hạt nhân khô và ướt. Mỗi năm, 23 lò phản ứng hạt nhân nước này thải khoảng 750 tấn rác. Theo đó, năm 2021, toàn bộ bể chứa sẽ hết chỗ, chưa kể một vài bể sẽ đầy trước khi năm 2016 kết thúc.

Hàn Quốc hy vọng có thể cải thiện tình hình bằng cách tăng thêm mật độ chứa rác thải hạt nhân tại các bể phủ bê-tông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc chứa chất thải hạt nhân trong nước tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Một giải pháp được xem là an toàn và mang tính trung hạn với người Hàn Quốc là chứa rác thải hạt nhân trong các thùng gỗ phủ bê-tông và metal. Cách này có thể lưu trữ tới cả trăm năm. Tuy nhiên, việc làm các thùng gỗ đó, theo tính toán của Reuters, sẽ tiêu tốn khoảng 2,6 tỷ USD.

Hàn Quốc đang hợp tác với Mỹ dự án nghiên cứu công nghệ sản xuất năng lượng hạt nhân mà rác thải sẽ tiêu hủy luôn trong các lò phản ứng. Nhưng đó sẽ là câu chuyện ở tương lai xa, khoảng năm 2030, 2040.

DƯƠNG QUANG

;
.
.
.
.
.