.

IS chặt đầu con tin, Anh thề hành động

.

Cả thế giới lại sốc khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục công bố video chặt đầu con tin thứ ba - một công dân Anh. Thủ tướng Anh David Cameron thề sẽ truy lùng kẻ giết người.

Thủ tướng Anh David Cameron thề đưa những kẻ giết người ra trước công lý. 							               Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh David Cameron thề đưa những kẻ giết người ra trước công lý. Ảnh: AFP

Đoạn video được IS công bố vào ngày 13-9 quay cảnh một phiến quân bịt mặt chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines - bị bắt cóc ở phía bắc Syria hồi tháng 3 năm ngoái, và đe dọa một con tin người Anh khác.

Thông điệp từ IS

Đoạn video dài 2 phút 27 giây, có tựa đề “Thông điệp gửi tới các đồng minh của Mỹ”, đổ lỗi cho Thủ tướng Anh David Cameron vì ông đã đồng ý cho các binh sĩ nước này tham chiến với Mỹ, “tình nguyện tham gia liên minh với Mỹ và chống lại IS, giống như người tiền nhiệm Tony Blair đã làm”. Trong đoạn băng, David Haines nói rằng, anh đang trả giá cho chính sách của ông Cameron.

David Haines là con tin phương Tây thứ ba bị IS hành quyết trong thời gần đây. Ngày 19-8, IS đăng tải một video cho thấy lực lượng này đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley và hai tuần sau đó là vụ hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Hai vụ việc này đã gây làn sóng bất bình trong dư luận thế giới về hành động dã man của IS, đồng thời cảnh báo mối đe dọa từ lực lượng Hồi giáo cực đoan này còn nguy hiểm hơn cả Al-Qaeda nhằm vào phương Tây.  

Trong đoạn video chặt đầu Steven Sotloff, các chiến binh IS dọa sẽ hành quyết David Haines và điều này hiện không còn là lời đe dọa nữa. David Haines là người Scotland, làm việc cho Cơ quan Hợp tác kỹ thuật và phát triển (ACTED) - tổ chức cứu trợ từ thiện quốc tế. Anh đã đến Syria để giúp hàng ngàn nạn nhân của cuộc xung đột tại quốc gia này. Ngày 12-9 vừa qua, gia đình của David Haines kêu gọi những kẻ bắt cóc giữ liên lạc với họ để bảo đảm tính mạng cho anh.

Chưa rõ con tin tiếp theo bị chặt đầu sẽ là ai, có phải là con tin người Anh như IS đe dọa hay không, và có bao nhiêu người là nạn nhân của hành động man rợ này.

Hành động tội ác

Thủ tướng David Cameron gọi việc IS hành quyết con tin người Anh là “hành động tội ác” và cam kết London sẽ làm tất cả mọi việc để đưa những kẻ giết người ra trước công lý. “Đây là hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ đối với một nhân viên cứu trợ vô tội. Đó đơn thuần là hành động tội ác. Chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng để truy lùng những kẻ giết người và bảo đảm chúng sẽ đối mặt với công lý nhưng điều này cần nhiều thời gian”, Thủ tướng Cameron khẳng định trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án vụ hành quyết. “Mỹ sẽ kề vai sát cánh bên đồng minh và bạn bè thân thiết của mình với nỗi thương tiếc cùng quyết tâm. Chúng tôi sẽ làm việc với Anh và một liên minh rộng lớn gồm các quốc gia trong khu vực và trên khắp thế giới để đưa những kẻ gây ra hành động tàn bạo này ra xét xử, cũng như làm suy yếu, tiêu diệt mối đe dọa với nhân dân nước chúng tôi, khu vực và thế giới”, Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Pháp, quốc gia sẽ chủ trì hội nghị quốc tế chống IS vào hôm nay (15-9), cũng chỉ trích hành động của IS. Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là “vụ giết người ghê tởm” và thúc giục quốc tế hành động. Theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, việc sát hại David Haines là “hành động bạo lực dã man, vượt quá giới hạn của văn minh nhân loại”. Điều mà ông Steinmeier đặt ra là cần có “hành động quốc tế thống nhất để ngăn chặn hiệu quả các tay súng và dòng tiền”.

Reuters cho biết, ngoài Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh hiện chịu áp lực lớn về việc phải hành động ra sao với IS. Ngày 14-9, ông Cameron chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các quan chức quân sự và an ninh hàng đầu của Anh. Trong lúc đó, một số nghị sĩ Anh kêu gọi chính phủ tiến hành không kích chống IS.

Hiện tại Anh chưa tham gia các cuộc không kích của Mỹ để chống IS ở Iraq. Song, London đề nghị cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd để chiến đấu chống lại các chiến binh ở phía bắc Iraq, đồng thời cung cấp viện trợ nhân đạo. Và đây là một trong những nguyên nhân để IS hành quyết con tin người Anh nhằm trả đũa. Về hành động quân sự, London ủng hộ các cuộc không kích của Mỹ trên đất Iraq và Syria nhưng vẫn để ngỏ về hành động của quốc gia châu Âu này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.