.

EU tăng cường trừng phạt Nga từ 12-9

.

ĐNĐT - Liên minh châu Âu đã công bố các lệnh trừng phạt mới có hiệu lực kể từ ngày 12-9 nhằm vào các công ty năng lượng, tài chính và sản xuất vũ khí cùng các nghị sĩ Nga để tăng cường sức ép đối với các hành động của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Nga tuyên bố, bất chấp lệnh cấm vận của EU, nước này vẫn cam kết hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch hòa bình tại Ukraine. Ảnh: AFP
Bất chấp lệnh cấm vận của EU, Nga vẫn cam kết hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch hòa bình tại Ukraine. Ảnh: AFP

Theo lệnh trừng phạt mới, kể từ ngày 12-9, một số công ty lớn của Nga như công ty dầu mỏ Rosneft và nhà vận hành đường ống dẫn dầu Transneft sẽ không nhận được các khoản vay dài hạn của EU.

Ngoài ra, công ty sản xuất vũ khí Kalashnikov cũng nằm trong danh sách cấm vận mới của EU.  

EU cũng đã áp đặt trừng phạt nhằm vào 24 cá nhân, kể cả thủ lĩnh phe nổi dậy và một số nghị sĩ hàng đầu của Nga. EU còn hạn chế các công ty năng lượng Nga như Rosneft, Transneft và Gazprom Neft nâng số nợ dài hạn trên thị trường tài chính châu Âu.

Một số dịch vụ mà Nga cần để chiết xuất dầu mỏ, khí đốt tại Bắc Cực, các dự án chiết xuất dầu băng cháy ở biển sâu cũng đã bị dừng.

5 ngân hàng nhà nước lớn của Nga như Sberbank, VTB, Gazprombank, Vneshencombank (VEB) và Rosselkhozbank, đã bị cấm nhận các khoản cho vay dài hạn từ các công ty của EU.

EU cho biết, danh sách cấm vận có thể được xem xét lại và chúng có thể bị hủy bỏ nếu tình hình tại Ukraine được cải thiện.

Phản ứng với lệnh trừng phạt mới này, Moscow cho rằng, EU “không muốn nhìn nhận” các nỗ lực của Nga trong việc thiết lập hòa bình tại Ukraine. Mặc dù trước các chính sách “không mang tính xây dựng này”, Moscow vẫn cam kết hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch hòa bình tại Ukraine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimri Putin, Dmitry Peskov, cho biết: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng, EU đã áp dụng lệnh trừng phạt mới. Chúng tôi liên tục bày tỏ sự bất mãn với các lệnh trừng phạt trước đây và chúng tôi không đồng tình với họ. Chúng tôi xem những lệnh trừng phạt này là bất hợp pháp”.

Quang Hiển (Theo RT, AP)

;
.
.
.
.
.