.

Đoàn xe viện trợ thứ 2 của Nga vào miền đông Ukraine

.

ĐNĐT - Đêm 12-9, đoàn xe 70 chiếc chở hàng viện trợ của Nga đã vượt biên giới vào miền đông Ukraine, sau nhiều tuần bị trì hoãn mặc dù có một thỏa thuận về hành lang cứu trợ trong thỏa thuận ngừng bắn.

Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho người dân miền đông Ukraine đang đỗ tại khu vực Kamensk-Shakhtinsky, Vùng Rostov của Nga, ngày 12-9. Ảnh: Reuters
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho người dân miền đông Ukraine đang đỗ tại khu vực Kamensk-Shakhtinsky, Vùng Rostov của Nga, ngày 12-9. Ảnh: Reuters

Loạt xe tải đầu tiên đã vượt qua trạm gác của Nga để đi vào vùng Donetsk, tới vùng đệm lúc nửa đêm. Các xe phải chờ vài giờ để thông quan tại biên giới Nga rồi đến hải quan phía Ukraine.

Một nhóm xe khác gồm hàng chục xe Kamaz màu trắng đang đợi tới lượt để chuẩn bị làm thủ tục hải quan. Nhóm đầu tiên đi vào lãnh thổ Ukraine vào sáng sớm hôm nay (13-9).

Dọc đường tới miền đông, đoàn xe sẽ được lực lượng vũ trang của phe nổi dậy miền đông Ukraine hộ tống, hãng Itar-Tass cho biết. Bên cạnh đó, đoàn xe đi về phía Lugansk được cảnh sát giao thông hộ tống.

Sau nhiều tuần sống trong cảnh chiến tranh, người dân miền đông Ukraine đang trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo. Việc chuyển hàng viện trợ lúc này là rất quan trọng bởi nhiều nơi của Ukraine vẫn đang bị binh lính của chính phủ chốt chặn, không thể cung cấp được lương thực. Cùng với đó, đường sá đã bị tàn phá trong các đợt dội pháo làm cho những người dân Lugansk sống trong cảnh không điện, nước.

Việc trì hoãn đợt cứu trợ lần này là bởi Kiev không cung cấp kế hoạch ban đầu đã phối hợp với phía Nga cách đây 3 tuần.

Được biết, đoàn xe lần này chở 2.000 tấn lương thực, thuốc men, thiết bị lọc nước và máy phát điện cùng các phương tiện khác quyên góp từ nhiều nơi tại Nga.

Trước đó, đoàn xe đầu tiên chở hàng viện trợ vào Ukraine hôm 22-8. Một tuần sau đó, Ngoại trưởng Nga và Ukraine đã đồng ý chuyển một đợt hàng viện trợ mới tới cho người dân tại 2 vùng Donetsk và Lugansk.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.